Hôm nay,  

Syria: TT Assad Ra Lệnh Không Bắn Người Biểu Tình

14/05/201100:00:00(Xem: 2698)

Syria: TT Assad Ra Lệnh Không Bắn Người Biểu Tình

DAMASCUS - 1 nhà tranh đấu loan báo TT Bashir Assad đã ra lệnh cho binh lính không bắn đoàn biểu tình chống chính phủ, trước lễ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần đã trở thành "ngày bất tuân" trong 2 tháng nổi dậy của quần chúng - nhà tranh đấu Louay Hussein xác nhận: cố vấn Bouthaina Shaaban của TT Assad thông báo tin trên qua điện thoại hôm Thứ Năm.

Ông Hussein là 1 trong 4 nhân vật đối lập đã tiếp xúc với cố vấn Shaaban trong tháng này và trình bày các yêu cầu của quần chúng, gồm ngưng bạo lực và xúc tiến cải tổ chính trị - ông Hussein tuyên bố "Tôi hi vọng không thấy nổ súng". Thứ Sáu tuần này là trắc nghiệm quan trọng với thiện chí của chính quyền.

Cho tới nay, chế độ Damascus quy trách các tổ chức khủng bố có hậu thuẫn của Hồi Giáo quá khích và ngoại bang khuyến khích bạo động trong nước.

Ủy Hội Thẩm Phán Quốc Tế trụ sở Geneva ước luợng 700 thường dân đã bị giết và hàng ngàn người bị bắt - khoảng 100 người của lực lượng an ninh thiệt mạng.

Nhân chứng đưa tin : cho tới hôm Thứ Năm, lực lượng chính phủ còn xiết chặt quyền kiểm soát tại 2 thành phố và mở rộng khám xét, bắt bớ trước ngày Thứ Sáu. Xe thiết giáp tiến vào các thị trấn miền nam là Dael, Tafas, Jassem và al-Harra.

Từ Daraa, nhân chứng báo tin cuộc biểu tình đáng kể nhất từ 2 tuần bùng nổ - hàng trăm người dự đám tang của 5 thường dân bị hại hô khẩu hiệu "Bashir hãy sẵn sàng ra đi". Binh lính nổ súng lên trời trong lúc đoàn biểu tình tuần hành hướng về ngôi đền chính tại địa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.