Hôm nay,  

Libya: Dân Đói, Ra Biểu Tình, Bị Bom, Gadhafi Thoát Chết

14/05/201100:00:00(Xem: 3444)

Libya: Dân Đói, Ra Biểu Tình, Bị Bom, Gadhafi Thoát Chết

TRIPOLI - Áp lực đang tăng với nhà độc tài Gadhafi ngay trong cứ điểm của ông ta tại thủ đô cùng với sự gia tăng không tập của NATO và khan hiếm nhu yếu phẩm và nhiên liệu - 1 nhà tranh đấu báo tin đã có 1 đợt phản đối diễn ra trong tuần này tại 5, 6 khu phố.

Trong khi đó, đối lập cảm thấy phấn khởi với hậu thuẫn từ bên ngoài : chính phủ Anh hưá giúp phương tiện trang bị cho cảnh sát và chính phủ Obama mời 1 phái bộ của HĐ Chuyển Tiếp đến Bạch Ốc nói chuyện.

Tại thủ đô Tripoli, tiếng nổ trong 2 trận không tập đuợc nghe thấy vào lúc rạng sáng Thứ Sáu. Mục tiêu chưa đuợc biết. Rạng sáng hôm trước, chiến đấu cơ NATO tấn công bản doanh của chế độ áp bức mấy giờ sau khi ông Gadhafi xuất hiện trên làn sóng truyền hình lần đầu tiên kể từ khi con trai tử thuơng 2 tuần trước.

Trước khi ông ta xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, có tin đồn đoán chính ông đã chết hay bị thương.

Tuần này, Tripoli bị không tập nhiều đợt - NATO loan báo trận không tập hôm Thứ Tư đánh trúng 1 công sự là trung tâm chỉ huy và kiểm soát tại trung tâm Tripoli. Theo tin của nhà tranh đấu về hoạt động chống chính quyền tại ít nhất 3 khu phố, có tiếng súng nổ giữa binh lính và những người biểu tình - ông này không chứng kiến, nhưng đuợc bạn tranh đấu kể cho biết.

Phóng viên ngoại quốc nghe tin tương tự, nhưng không thể kiểm chứng vì không thể ra khỏi khách sạn mà không xin phép. Các nhà tranh đấu giải thích : dân chúng rất hoang mang với tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm, và giá xăng đã tăng từ 3 dinar/gallon lên tới 100 dinar.

Người lái xe phải xếp hàng chờ 3 giờ để mua xăng. Giá lương thực thực phẩm tăng gấp đôi hay 3 lần và giá rau quả tăng gấp 4.

Tại Misrata, lực lượng Gadhafi tung 1 số tiểu đỉnh tấn công cảng hồi rạng sáng Thứ Năm đã bị các tàu chiến của Anh, Pháp và Canada đẩy lui.

* Libya : Lãnh Tụ Gadhafi Xác Nhận Không Thể Bị Trúng Bom

TRIPOLI - Nhà độc tài Gadhafi loan báo ông ta vẫn còn sống sau hàng loạt không tập của NATO - ông nói : tôi sống tại nơi các người không thể vói tới.

Thông điệp thu âm chỉ dài 1 phút của Gadhafi đuợc phát đi sau khi truyền thông Libya lên tiếng tố cáo NATO giết hại 11 giáo sĩ trong 1 trận không tập tại Brega. Gadhafi tuyên bố trong thông điệp thu âm phát hôm Thứ Sáu "Tôi sống trong trái tim của hàng triệu người".

Ông ta nhắc tới trận không tập hôm Thứ Năm tại Tripoli - các viên chức Libya hướng dẫn phóng viên ngoại quốc đi quan sát các thiệt hại. 1 viên chức cho biết ông Gadhafi và gia đình đã di tản khỏi khu nhà này từ 1 thời gian trước. 1 phi đạn dường như nhắm mục tiêu là 1 công sự ngầm. Phát ngôn viên Carmen Romero của NATO tuyên bố "Chúng tôi không nhắm ông ta mà là quân đội".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.