Hôm nay,  

TQ Tố VN Bầu Cử ở Trường Sa, VN-Phi Sẽ Đối Thoại Biển Đông

11/05/201100:00:00(Xem: 3552)

TQ Tố VN Bầu Cử ở Trường Sa, VN-Phi Sẽ Đối Thoại Biển Đông

Trung Quốc: Cuộc bầu cử của Việt Nam ở Trường Sa là 'bất hợp pháp' -- bản tin VOA cho biết như trên hôm Thứ Ba 10-5-2011.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Việt Nam tổ chức bầu cử ở quần đảo Trường Sa mà phía Trung Quốc gọi là Nam Sa và nói rằng những hành động này xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. 

VOA dẫn theo Tân Hoa Xã trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ rằng "Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở quần đảo Nam Sa và vùng biển lân cận".

Lời tuyên bố của bà Khương Du được đưa ra để trả lời câu hỏi liên quan đến việc Việt Nam tiến hành các cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá 13 và Hội đồng Nhân dân các cấp tại quần đảo Trường Sa.

Bà Khương Du nói rằng bất cứ nước nào thực hiện hành động đơn phương tại quần đảo Nam Sa là "bất hợp pháp" và "không có giá trị" và rằng các cuộc bầu cử này vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và không tuân theo tinh thần của Tuyên bố về cách Hành xử của các bên ở Biển Đông".

Theo báo chí Việt Nam hôm 2/5, 2 tàu hai tàu Hải quân Việt Nam đã lên đường làm nhiệm vụ tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm đại biểu Quốc hội khóa 13 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Huyện Trường Sa được Hội đồng Bầu cử cho phép tiến hành bỏ phiếu vào ngày 15-5, sớm hơn 7 ngày so với ngày bầu cử chung của cả nước. 

Cũng hôm Thứ Ba, một bản tin khác trên VOA cho biết, Đài Loan đã tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

VOA nói rằng, bản tin hôm 10/5 của CAN trích công bố của Bộ ngoại giao Đài Loan nói rằng trên quan điểm lịch sử, địa lý và luật quốc tế, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như vùng biển xung quanh thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Hoa Dân Quốc, là tên gọi chính thức của Đài Loan. 

Một điểm khác để ghi nhận, theo VOA, "cũng liên quan đến vấn đề Biển Đông Việt Nam và Philippines đã đồng ý sẽ theo đuổi đối thoại để tránh căng thẳng ở quần đảo Trường Sa thuộc vùng Biển Đông."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.