Hôm nay,  

Ivory Coast: TT Đắc Cử Dọa Vây Cho Gbagbo Đói Để Ra Hàng

09/04/201100:00:00(Xem: 2833)

Ivory Coast: TT Đắc Cử Dọa Vây Cho Gbagbo Đói Để Ra Hàng

ABIDJAN - Ứng viên TT của Ivory Coast được quốc tế công nhận đắc cử cho biết lãnh tụ bám quyền cố thủ trong công sự sẽ bị vây đói.

Ông Ouattara cho biết ông sẽ chú tâm vào việc bình thường hoá cuộc sống của dân chúng.

Hôm Thứ Sáu, giới quan sát nhận thấy quan ngại mới nảy sinh về căng thẳng gia tăng biến thành bạo động tại miền tây.

Viên chức LHQ loan báo trên 100 xác chết đuợc tìm thấy trong 24 giờ qua, và 1 số người trong số này đã bị thiêu sống. Ông Rupert Colville, phát ngôn viên của cao uỷ nhân quyền tại Geneva, có ý ngờ rằng động lực là xung đột sắc tộc. Theo ông, cũng có bàn tay của lính đánh thuê Liberia. Ủy ban tìm cứu quốc tế (IRC) nhắc lại rằng hỗn loạn từng lan tràn tại miền tây Ivory Coast trong thời kỳ nội chiến 2002-2003 vì các va chạm pha trộn chính trị, kinh tế và sắc tộc. Đại diện IRC tại Ivory Coast nói "Chúng tôi sợ rằng các hành động hôi của, trả thù và cưỡng dâm sẽ leo thang tại các cộng đồng khắp nước".

Tối Thứ Năm, TT đắc cử Alassane Ouattara xuất hiện trên làn sóng truyền hình loan báo lực lượng hậu thuẫn ông đã lập vòng đai an ninh ngoại vi bên ngoài trú sở của lãnh tụ Gbagbo, để chờ cho đến khi ông ta cạn lương thực và nước uống. Ông xác nhận lực lượng an ninh sẽ kiểm soát thành phố Abidjan, nơi dân chúng phải núp trong nhà để tránh bom đạn.

Hôm Thứ Sáu, đường phố của thủ phủ thương mại còn vắng bóng người. 1 số người không rõ bao nhiêu, cả dân và lính, đã chết trong tuần qua. Ông Ouattara lên án ông Gbagbo về sự ngoan cố đưa tới khủng hoảng nhân đạo và an ninh.

Trong bài hiệu triệu đầu tiên, TT đắc cử Ouattara cũng tìm cách khuyến khích kinh tế - ông hô hào ngân hàng mở cửa lại vào ngày Thứ Hai, và đề nghị Liên Âu bỏ cấm vận để cho phép Ivory Coast xuất cảng hàng hoá.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Gerard Longuet ước luợng Gbagbo có 1000 lính trong khi lực lượng đối lập chiến đấu để thiết lập thể chế dân chủ có quân số 2000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.