Hôm nay,  

Nhật: Cần QT Giúp Giải Quyết Phóng Xạ Nguyên Tử

01/04/201100:00:00(Xem: 3066)

Nhật: Cần QT Giúp Giải Quyết Phóng Xạ Nguyên Tử; Nhật: Xác Nguời Khắp Nơi, Phóng Xạ Làm Chậm Công Tác Thu Hồi

FUKUSHIMA - Trong lúc các giới thẩm quyền nỗ lực kiểm soát nhà máy điện nguyên tử Fukushima, cảnh sát mặc y phục bảo hộ trắng tiếp tục vớt xác nạn nhân chết vì động đất và sóng thần tại vùng di tản.
Thỉnh thoảng họ phải ngưng việc vì tin báo động phóng xa.
Cuộc khủng hoảng nguyên tử buộc chính quyền Tokyo nhờ bên ngoài giúp hầu như che mờ các tai họa khác tại vùng đông bắc, là sự sụt lở hàng trăm dặm bờ biển, hàng trăm ngàn người không nhà và số nạn nhân tử vong đuợc ước lượng là trên 19,000.
Hôm Thứ Năm, 1 viên chức quận Fukushima nói với phóng viên AP "Chúng tôi tìm thấy xác chết ở mọi nơi, trong xe hơi, duới sông, trên đường hay bên dưới những đổ nát".
Hôm Thứ Tư, cảnh sát mặc y phục bảo hộ chống phóng xạ thu gom đuợc 19 tử thi. Truyền thông địa phương tin rằng còn hàng trăm xác trong vòng bán kính 12 dặm tính từ nhà máy điện Fukushima.
Mỗi nhân viên cảnh sát đuợc trang bị 1 máy báo động phóng xạ - khi máy réo lên, phải di chuyển ngay. Ngoài ra, còn có quan ngại về việc giải quyết tử thi, vì người Nhật có truyền thống thiêu và lửa phát tán phóng xạ xa hơn.

Chính quyền Nhật ngày càng thấy cần quốc tế hỗ trợ, như chuyên gia của công ty điện nguyên tử Areva của Pháp, để giúp giải trừ nước nhiễm xạ. Chuyên gia và robot của Hoa Kỳ cũng đã tới. Công ty điện Tokyo (TEPCO) hi vọng robot của Hoa Kỳ sẽ làm việc trong vài ngày tới để luợng giá những khu vực có cường độ phóng xạ cao.
TT Sarkozy đến Tokyo hôm Thứ Năm để hội đàm với Thủ Tướng Naoto Kan hô hào thế giới học kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng nguyên tử của Nhật. Ông gợi ý hội nghị G-20 đề ra các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn nguyên tử.
Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) có bảng tiêu chuẩn, nhưng không có giá trị cưỡng bách.
Sau cuộc gặp Thủ Tướng Nhật, TT Sarkoyzy tuyên bố "Thật là không bình thường khi không có những tiêu chuẩn an toàn quốc tế".
Người Nhật cũng muốn tìm kiếm chuyên môn về nguyên tử của Hoa Kỳ. Hôm Thứ Năm, Tokyo loan báo 1 ủy ban chuyên gia Nhật-Mỹ đã đuợc thành lập và sẽ có chuyên viên của quân đội Hoa Kỳ góp sức giải quyết khủng hoảng.
Mức độ phóng xạ trong nước biển gần nhà máy điện Fukushima lại tăng hôm thứ Năm, cao gấp 4385 lần giới hạn cho phép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.