Hôm nay,  

Kỹ Nghệ Xe Hơi Nhật Thiệt Hại 200 Triệu MK/Ngày

29/03/201100:00:00(Xem: 2972)

Kỹ Nghệ Xe Hơi Nhật Thiệt Hại 200 Triệu MK/Ngày

TOKYO - Gián đoạn sản xuất của kỹ nghệ xe hơi Nhật có vẻ trở thành xấu hơn - trong thời gian tới, người mua sẽ thấy khó khăn khi tìm kiếm kiểu xe sơn màu mà họ ưa thích, giữa lúc hàng ngàn thợ đuợc thông báo tạm nghỉ ở nhà. Toyota, Honda và các hãng sẽ mất bạc tỉ MK trong doanh thu.

Hơn 2 tuần sau động đất và sóng thần, điện thiếu hụt và 1 số cơ xưởng hư hại, các nguồn tiếp liệu thiết yếu, như chip điện tử và thành tố sơn không bảo đảm. Nguồn cung chậm chạp và không chắc chắn đã đuợc các xưởng sản xuất từ châu Âu đến Bắc Mỹ cảm thấy.

Giám đốc điều hành Koji Endo tại Advanced Research Japan nhận xét "Đây là ảnh hưởng lớn chưa từng thấy trong lịch sử của kỹ nghệ xe hơi". Phần lớn kỹ nghệ xe hơi Nhật ngưng hoạt động - vì nguồn nước và nguồn điện không thể bảo đảm, không ai biết chừng nào các cơ xuởng tái khởi động.

Giới phân tích tiên đoán là qua muà Hè. Hitachi Automotive Systems, là hãng cung cấp 1 số phụ tùng, đang chờ các nhà tiếp tế làm việc lại trong khi đối phó với những khó khăn của chính mình.

Xưởng của Hitachi chưa có nước và xăng trong khi điện bị cắt luân phiên - công nhân đang sửa chưã từơng, trần, dọn dẹp gạch, kính vỡ.

Phát ngôn viên nói : chưa biết chừng nào làm việc lại. Nhà báo cho hay : mỗi chiếc xe gồm 3000 bộ phận, mỗi bộ phận là hàng trăm mảnh do nhiều nhà thầu cung cấp. 1 bộ phận thiếu thì không thể ráp 1 chiếc xe.

Hãng Volvo của Thụy Điển báo trước bộ phận tồn kho chỉ còn đủ dùng trong 1 tuần lễ. Người tiêu thụ sẽ thấy giá xe cao hơn, với các chọn lựa hạn chế - hãng Ford đã thông báo các đại lý không đặt hàng vào lúc này xe sơn màu đỏ hay màu đen tuxedo.

Các đại lý của Chrysler đuọc khuyến cáo hạn chế nhận đơn đặt hàng với 10 màu. Goldman Sachs ước luợng kỹ nghệ xe hơi Nhật thiệt hại 200 triệu MK/ngày trong các điều kiện hiện nay - 2 tuần qua đã thiệt hại 2.8 tỉ MK và mỗi tuần tiếp theo 1.4 tỉ MK.

Để so sánh, phóng viên nhắc lại : năm 2010, Toyota thu 2.3 tỉ và mất 2 tỉ trong các đợt thu hồi xe có thiếu sót về an toàn. Cơ sở HIS Automotive phỏng đoán sản luợng toàn cầu năm 2011 gồm 72 triệu xe, sẽ giảm khoảng 5 triệu xe. Các nhà sản xuất phụ tùng có thể làm việc lại vào Tháng 4, có nghĩa là qua Tháng 5 hay Tháng 6 mới trở lại ổn định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.