Hôm nay,  

Yemen: 3 Tướng Theo Nổi Dậy Đưa Xe Tăng Theo Biểu Tình

22/03/201100:00:00(Xem: 3125)

Yemen: 3 Tướng Theo Nổi Dậy Đưa Xe Tăng Theo Biểu Tình

SAN'A - Chiến xa của phe chống chính quyền đuợc huy động tới các đuờng pố của thủ đô Yemen để bảo vệ dân biểu tình sau khi 3 viên chỉ huy quân đội chạy sang hàng ngũ đối lập và hô hào lật đổ TT Saleh - coi như nhà lãnh đạo thân Mỹ không còn hậu thuẫn của 1 định chế nào sau 32 năm cầm quyền.

Tướng 2 sao al-Ahmar, chỉ huy sư đoàn 1 thiết giáp, là người cấp bậc cao nhất trong 3 viên chức quân đội quay lại chống TT Saleh - 1 phụ tá công bố quyết định của ông tại công viên là trung tâm điểm đấu tranh tại thủ đô San'a.

Hôm Thứ Sáu, quân chính phủ bắn vào đoàn biểu tình, trên 40 người chết.

Xe tăng đã đuợc đưa tới đây hôm Thứ Hai, tại đài truyền hình quốc gia, ngân hàng trung ương và Bộ quốc phòng. 1 thủ lãnh đối lập cho biết đang có các tiếp xúc với ông Saleh - theo 1 phương án đang thảo luận, ông Saleh sẽ từ chức, giao quyền cho 1 HĐ Quân Lực làm việc cho tới khi tổ chức bầu cử QH và TT. Nhân vật ẩn danh không tiết lộ thương lượng đã tiến tới đâu, nhưng nói thời hạn yêu cầu phúc đáp là 48 giờ.

Cùng ngày Thứ Hai, TT Saleh phái ngoại trưởng đi gặp các nhà lãnh đạo của Saudi Arabia và Yemen - 1 thông điệp gửi vua Abdullah, nội dung không rõ.

Nhân chứng từ thủ đô San'a cho hay ít nhất 12 chiến xa thuộc vệ binh cộng hoà dưới quyền con của TT Saleh cũng xuất hiện bên ngoài Dinh TT. Tướng al-Ahmar là quân nhân từ thời nội chiến 1994, từng đánh loạn quân Shites tại miền bắc - ông đuợc quần chúng hoan nghênh, nhưng không đuợc bảo đảm sự nghiệp chính trị trong thời kỳ hậu Saleh, vì ông có những quan hệ mật thiết với TT Saleh.

Ông nói : cái chết của hàng chục người biểu tình đòi dân chủ khiến ông thay đổi chính kiến. 2 sĩ quan cao cấp khác tuyên bố chống lại chính quyền Saleh là Tướng 1 sao. Các ĐS Yemen ở Jordan, Syria và Phó chủ tịch QH cũng đã lên tiếng ủng hộ phong trào dân chủ.

Ý kiến bạn đọc
22/03/201121:15:57
Khách
Xin có lời khuyên các nước còn lại trong khối Ả Rập nên mở rộng dân chủ để tránh dân chúng nổi lên lật đổ, giữ cho nên kinh tế thế giới đang phục hồi. Vì nếu giá dầu tăng nhiều, sợ thị trường chứng khoán sẽ lại suy xụp! Trường hợp Yemen cũng nên theo gương Ai Cập, chuyển tiếp chính quyền trong êm thắm, chứ không nên bắn vào dân để củng cố quyền hành, vì đây là 1 xu thế thuận theo biến thiên của Trời đất.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.