Hôm nay,  

Syria: Lần Đầu, Dân Biểu Tình, 5 Người Bị Bắn Chết

21/03/201100:00:00(Xem: 2153)
Syria: Lần Đầu, Dân Biểu Tình, 5 Người Bị Bắn Chết

BEIRUT - Lực lượng an ninh Syria phong toả thành phố Daraa tại miền nam sau khi bắn chết 5 người biểu tình chống chính phủ, dấu hiệu đầu tiên của phong trào dân chủ đang lan ra trong vùng, tới các nơi bị áp bức nhất.
Từ Thứ Bẩy, cư dân Daraa đuợc phép xuất nhưng không thể nhập, theo báo cáo từ nhà tranh đấu dân quyền Mazen Darwish. Mục đích của phản ứng nhanh chóng là bóp nghẹt sự mở rộng của phong trào quần chúng sau cuộc đàn áp chết người hôm Thứ Sáu và đám tang đầy xúc cảm của các nạn nhân cử hành 1 ngày sau.
TT Bashar Assad từng khoe rằng Syria đuợc chừa ra các đòi hỏi thay đổi, đã gửi 1 phái bộ đi miền nam xoa dịu.
Nhà báo nhắc lại : Syria là quốc gia có đa số dân theo hệ phái Sunni chịu quyền cai trị của nhóm thiểu số Alawites từ nhiều thập niên, có 1 lịch sử đàn áp tàn bạo.

Biểu tình đòi hỏi cải tổ hôm Thứ Sáu diễn ra tại 5, 6 thành phố, gồm thủ đô Damascus - riêng Daraa chứng kiến máu đổ. 1 viên chức của chính quyền Damascus chỉ nhận rằng có 2 người chết và hưá sẽ đưa những kẻ trách nhiệm ra toà.
Viên chức ẩn danh tuyên bố "TT Assad không chấp nhận đổ máu". Ngoài ra, 1 nhà lập pháp thân chính tại Daraa quy trách nhiệm những kẻ quá khích và ám chỉ có sự xách động của ngoại bang.
Theo ủy ban nhân quyền Syria đặt văn phòng tai London, trong thời gian cử hành tang lễ 5 người thiệt mạng tại Daraa, lực lượng an ninh khám xét 1 số nhà dân, bắt 1 số người.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên HĐ An Ninh Quốc Gia lên án bạo lực và kêu gọi Damascus cho phép biểu tình ôn hoà.
Cùng ngày Thứ Bẩy, giám đốc Abdul-Karim al-Rihawi của tổ chức nhân quyền thuộc Liên Đoàn Arap báo tin 10 phụ nữ bị bắt giữ sau khi biểu tình trước Bộ nội vị Syria đã bắt đầu tuyệt thực trong lúc bị giam tại khám đường Douma ở ngoại ô Damascus. Họ thuộc nhóm 33 thân nhân của tù chính trị, bị truy tố về tội bôi xấu ché độ.

Ý kiến bạn đọc
21/03/201113:59:35
Khách
Syria là nước còn độc tài hơn chế độ Gadahfi! Hy vọng dân chúng Syria sẽ theo gương các nước đã đi trước như Tunisia, Ai Cập, Lybia...đòi lại quyền làm chủ đất nước mình; nước này cần sự hậu thuẫn của quốc tế.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.