Hôm nay,  

Thế Giới Khủng Hoảng Thiếu: Y Tá Rủ Nhau Tìm Việc ở Mỹ

27/02/201100:00:00(Xem: 3358)
Thế Giới Khủng Hoảng Thiếu: Y Tá Rủ Nhau Tìm Việc ở Mỹ

Ngành y tế toàn cầu vẫn thiếu quá nhiều y tá. Đặc biệt, nhiều nước nghèo còn gặp nan đề: các y tá rủ nhau sang Mỹ và các nước Tây Phương để tìm việc.
Đại đa số các gia đình Phi Luật Tân vay tiền để cho các con gái của họ học nghề y tá -- mục đích là để các cô tìm việc ở hải ngoại và rồi gửi tiền về cho gia đình. Tuy nhiên, trong số trung bình 100,000 học viên được Phi Luật Tân huấn luyện nghề y tá, chỉ có phân nửa trở thành y tá và chỉ có 13,000 người tìm đươc việc ở ngoài nước – nơi được ưu tiên chọn là Mỹ và Anh, nhưng cả 2 nước này đang giảm số lượng nhận việc y tá nước ngoaì.

Nan đề là, mỗi năm tại Phi lại có 37,000 y tá không thể tìm được việc ở quê nhà, vì Bộ Y Tế Phi không kham được. Nhiều người may mắn thì tìm được việc trả lời điện thoại trong các trung tâm điện thoại trả lời của nước ngoài đặt ở Phi.
Trong khi đó, ngành y tế Phi đầy bất toàn: thay cho bác sĩ và y tá, nhiều bà đỡ phải chăm sóc sức khỏe cho nhiều làng mạc ở Phi. Như tại Binan, nơi có 272,000 cư dân, ngành y tế nơi đây chỉ có 17 bà đỡ và một bác sĩ và 3 nhân viên cứu thương. Và bác sĩ nơi đó chủ yếu là giữ chức điều hành chung.
Các nước nghèo ở Phi Châu cũng nhìn thấy các bác sĩ và y tá giỏi lần lượt xuất ngoại để tìm việc ở các nước Tây Phương, hoặc sang một nước giàu ở lục địa như Nam Phi. Toàn cầu do vậy đã rơi vào khủng hoảng thiếu nhân viên ngành y tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.