Hôm nay,  

Nhật: Xuất Cảng Giảm 46%, Dự Báo Kinh tế Co Cụm 15%

27/02/201100:00:00(Xem: 2125)
Nhật: Xuất Cảng Giảm 46%, Dự Báo Kinh tế Co Cụm 15%

Khi sản phẩm kỹ nghệ sụt giảm, đó là dấu hiệu khủng hoảng kinh tế đáng quan ngại.
Dấu hiệu này đã hiện ra: xuất cảng trong tháng 1-2011 đã giảm 46% so với tháng 1 năm ngoái tại Nhật, một đất nước dựa chủ yếu vào thương vụ bán sản phẩm kỹ nghệ ra hải ngoại.
Nhật Bản đã quen với kinh tế trồi sụt, nhưng đợt sụt giảm xuất cảng lần này cực kỳ nguy hiểm, vì đó là đại suy thoái toàn cầu, khi thế giới không mua sản phẩm kỹ nghệ nhiều nữa.
Tại Anh, thống kê cho biết kinh tế Anh co cụm 1.5% trong ba tháng cuối năm 2008, và trên đà suy giảm GDP năm nay (2011) sẽ là từ 2.5% tới 3%. Có nghĩa là mỗi năm laị tệ hiạ thêm.
Nhưng tại Nhật Bản còn tệ haị hơn. Kinh tế gia Maya Bhandar ở viện nghiên cứu Lombard Street Research nói rằng kinh tế Nhật co cụm 14-15% trong tam cá nguyệt hiện nay.
Động cơ lớn cho toàn cầu hóa đã đảỏ ngược. Mỹ trước giờ vẫn nhập cảng ào ạt từ Trung Quốc và Nhật Bản. Khi TQ kỹ nghệ hóa, TQ cần thiết bị kỹ nghệ cao từ Đức, và khi mức sống của dân tăng lên, sẽ có nhu cầu mua hàng điện tử và xe hơi Nhật Bản.

Bây giờ thì Mỹ ngưng xài, và nhiều hãng xưởng TQ đóng cửa. Hiệu ứng dây chuyền thấy ngay ở kinh tế Nhật và Đức.
Tại Nhật Bản, tất cả các kỹ nghệ chính đều suy giảm về mặt xuất cảng tới hơn 40%.
Các hãng xe lớn – Toyota, Nissan and Honda – nhìn thấy thương vụ hải ngoại qua lĩnh vực xuất cảng thiết bị giảm 54% so với năm ngoái.
Không chỉ vậy, bán xe giảm toàn bộ: xuất cảng của Nhật sang Bắc Mỹ, Châu Âu và phần còn lại đều giảm hơn 50%.
Không phải lỗi suy thoáí kinh tế là do chính phủ Nhật Bản. Tokyo đã nhiều lần bơm tiền kích cầu, ưu đãi thuế và lãi suất.
Vấn đề chỉ là dân các nước giàu không còn nhiều tiền để xài nữa, và khủng hoảng địa ốc vẫn chưa kết thúc tại Âu-Mỹ, với giá nhà vẫn giảm hay là đang đứng laị. Khi dân Mỹ-Âu không có tiền, thì họ không xài tiền, và kinh tế sẽ trì trệ. Tác động xa là kinh tế TQ và Nhật Bản thiệt hại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.