Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Diễn Văn Lễ: Hãy Vì Hòa Bình, Nhân Quyền

26/12/200500:00:00(Xem: 5044)
VATICAN CITY - Trong thông điệp lễ giáng sinh, đức giáo hoàng Benedict Thứ 16 nói rằng các dấu hiệu hi vọng ở Iraq, Đất Thánh và Lebanon cầm phải được củng cố bằng những hành động thực tế - ngài hô hào bảo vệ những người đang khốn khổ vì cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Darfur (Sudan), và các nơi khác ở châu Phi, dàn xếp các xung đột nguy hiểm tại châu Á, tiếp tục thương lượng với Bắc Hàn.

Đó là thông điệp "Urbi et Orbi" (gửi cho thành phố và thế giới) đầu tiên của giáo hoàng, nối tiếp truyền thống của vị tiền nhiệm, duyệt xét tình hình thế giới và tỏ ý tiếc về bạo động và nghèo đói gây đau khổ cho nhiều con người.

Trước đó, ngài đã làm thánh lễ nửa đêm tại vương cung thánh đường Thánh Phê-Rô.

Hàng vạn tín hữu reo hò khi ngài chúc giáng sinh bằng vài chục ngôn ngữ - ngài cho biết tình thương yêu của Thiên Chúa củng cố toàn thể nhân loại Ngài nói "Nhân loại đoàn kết sẽ có khả năng đối đầu những vấn đề khó khăn của hiện tại, từ mối đe dọa của khủng bố đến nghèo khó đe dọa hàng triệu người, từ vũ khí nguyên tử cho đến dịch bệnh và phá hủy môi trường đe dọa tương lai của địa cầu.”

Về Trung Đông, ngài cầu nguyện Thiên Chúa ban cho lòng can đảm cho những con người thiện chí tại Đất Thánh, Iraq và Lebanon, nơi mà cac tín hiệu hòa bình không thiếu mà cần được xac nhậnbằng hành động thuc đẩy bởi sự khôn ngoan và sự công bằng.

Riêng về trường hợp Darfur (Sudan), Đức giáo hoàng hô hào củng cố sức mạnh của những ai đang làm việc cho hòa bình, phát triển và tránh xung đột - ngài kêu gọi bảo vệ những quyền sơ đẳng nhất của những người đang nếm trải khủng hoảng nhân đạo, như là những người ở Darfur và miền trung châu Phi.

Ngài cầu xin Thiên Chúa tán thưởng cuộc đối thoại tiếp tục về bán đảo Hàn và nơi khác của châu Á, để cuộc dàn xếp các khủng hoảng nguy hiểm, liên tục và kết cuộc ôn hòa có thể đạt tới trong tinh thần bằng hữu. Ngài hô hào dân chúng Nam Mỹ sống trong hòa bình và hòa hợp.

Trong phần đầu của thông điệp, Đức giáo hoàng Benedict nhắc lại những tiến bộ rộng lớn về kỹ thuật và khoa học trong những thế kỉ qua, nhưng con người trong kỷ nguyên kỹ thuật này có thể trở thành nạn nhân của những thành tựu trí tuệ và kỹ thuật của chính họ mà kết cuộc là sự khô khan và trống rỗng của con tim - để tránh điều đó, ngài khuyên tín hữu hãy mở rộng tim và óc, vì thiếu ánh sáng của Thiên Chúa, ánh sáng của lý luận là không đủ để soi sáng nhân loại và thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.