Hôm nay,  

Nga Hủy Bỏ Chuơng Trình Đặt Phi Đạn Gần Ba Lan

22/09/200900:00:00(Xem: 2481)
Nga Hủy Bỏ Chuơng Trình Đặt Phi Đạn Gần Ba Lan
MOSCOW  -     Chính quyền Moscow bỏ ý định đặt phi đạn gần Ba Lan, bởi TT Obama không triển khai radar và phi đạn tại cộng hoà Czech và Ba Lan, như dự định của chính phủ trước - Điện Kremlin cũng lên án gay gắt nhà lãnh đạo Iran về sự phản bác cuộc bach hại người Jew của Đức Quốc Xã thời thế chiến thứ 2.
Trong thời gian qua, Nga chỉ trich Tehran về sự hoài nghi về cuộc bách hại (holocaust), nhưng không hậu thuẫn các đề nghị trừng phạt của Tây phương. Điều chưa rõ là TT Medvedev sẽ nhượng bộ hay không Hoa Kỳ và Tây Phương về Iran và sự thay đổi kế hoạch lá chắn chống phi đạn của Hoa Kỳ - hôm Thứ Bẩy, bộ trưởng quốc phòng Nga tuyên bố qua làn sóng phát thanh rằng với quyết định của TT Obama, việc triển khai phi đạn tầm ngắn Iskander trong vùng Kaliningrad trở thành không cần thiết.

Bộ trưởng Popovkin nói thêm : quyết định tối hậu là của TT Medvedev. Theo các thông tấn Nga, TT Medvedev chưa lên tiếng. Về trường hợp Iran, hôm Thứ Bẩy, ngoại trưởng Sergei Lavrov nghiêm khắc chỉ trích phát biểu của TT Ahmedinead 1 ngày trước, theo đó nhà lãnh đạo Iran vẫn còn nghi vấn về holocaust - theo phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Nga, lời lẽ của TT Ahmedinejad là không chấp nhận đuợc, vì có ý nghĩa xúc phạm ký ức của nạn nhân chiến tranh.
 Phóng viên báo cáo : đến ngày 1-10, các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ và Liên Âu sẽ gặp viên chức Iran tại Thổ Nhĩ Kỳ, là lần đầu tiên kể từ năm 2008. Tehran là đối tượng trừng phạt của HĐ Bảo An trong 3 đợt trong lúc các viên chức Nga cho rằng áp lực quá nhiều có thể là phản tác dụng. Ý định của TT Medvedev có thể đuợc biết rõ hơn sau cuộc gặp gỡ TT Obama tại LHQ và tại hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ họp sau ở Pittsburg.
Cựu TT Putin đánh giá cao TT Obama, nhưng mong muốn nhiều hơn ở Washington, như là bỏ các hạn chế giao thương với Nga từ thời chiến tranh lạnh, và về việc hậu thuẫn Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.