Hôm nay,  

Bắc Hàn: Đủ Sức Tạo 6 Bom Nguyên Tử

05/09/200900:00:00(Xem: 2426)
Bắc Hàn: đủ Sức tạo 6 Bom Nguyên Tử
SEOUL  -     Hôm Thứ Sáu, Bắc Hàn loan báo tiến trình tinh chế uranium sắp hoàn tất.
Diễn biến này gây quan ngại về khả năng sản xuất bom nguyên tử từ nguyên liệu uranium, thêm vào số đầu nổ làm bằng plutonium.
Các nhà chuyên môn tin rằng Bắc Hàn đã có đủ plutonium để chế tạo ít nhất 6 quả bom.
Sau khi gây đình trệ cuộc thương lượng giải giới đổi lấy viện trợ, từ Tháng Năm, Bắc Hàn lại nổ nguyên tử và phóng hoả tiễn trá hình 1 cuộc thí nghiệm phi đạn tầm xa.
Theo các chuyên gia, bom làm từ uranium tinh chế không đòi hỏi nổ thí nghiệm như Bắc Hàn đã làm 2 lần dưới lòng đất với bom plutonium, năm 2006 và Tháng Năm 2009.

Đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth tuyên bố "Bất cứ phát triển nguyên tử nào tại Bắc Hàn là vấn đề của quan ngại."  Ông lên tiếng tại Bắc Kinh trong chuyến đi châu Á thảo luận với các thành viên của đàm phán nguyên tử 6 Phe "Chúng tôi xác nhận sự cần thiết duy trì lập trường có phối hợp và nhu cầu phi nguyên tử hoàn toàn bán đảo Hàn".
Công văn của Bắc Hàn gửi HĐ Bảo An hôm Thứ Sáu, như thông tấn chính thức KCNA phổ biến, ghi "Việc tinh chế thử uranium đã đuợc thực hiện thành công để tiến qua giai đọan hoàn tất".
Nhưng, kiểm nhận thông tin của Bắc Hàn là việc khó, và viên chức Bộ quốc phòng Nam Hàn cho rằng đây có thể là chiến thuật thương luợng.
Cùng ngày Thứ Sáu, Bắc Hàn xác nhận tiếp tục chương trình plutonium. Luận điệu cứng rắn của Pyongyang có thể đuợc hiểu rằng chế độ Bắc Hàn đã hết kiên nhẫn khi thấy Washington theo đuổi các trừng phạt sau 1 thời gian có vẻ cởi mở.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.