Hôm nay,  

Động Đất Lớn 2 Nơi, Đóng Lò Nguyên Tử

11/08/200900:00:00(Xem: 3053)
Động Đất Lớn 2 Nơi, Đóng Lò nguyên Tử
Tokyo Lay Động, Ngưng Xe Lửa, Sợ Sóng Thần
TOKYO -- Hai trận động đất lớn, không liên hệ tới nhau, cùng xảy ra tại Châu Á rạng sáng Thứ Ba 11-8-2009, chỉ cách nhau vài phút đồng hồ.
Một trận động đất có cường độ 6.6 đã làm rung chuyển Tokyo và vùng lân cận lúc vừa rạng sáng Thứ Ba, làm ngưng các chuyến xe lửa và buộc đóng cửa 2 lò nguyên tử để kiểm soát vấn đề an toàn.
Sở Điạ Chấn Mỹ nói là trận động đất thứ nhì, không liên hệ trận đầu, có cường độ 7.6 đã đánh vào Biển Ấn Độ Dương khoảng 160 dặm (257 kilomét) phía bắc Port Blair trên đảo Andaman Islands của Ấn Độ. Lệnh cảnh báo sóng thần đã ban hành tại Ấn Độ, Miến Điện, Indonesia, Thái Lan và Bangladesh. Lệnh cảnh báo sóng thần sau đó được gỡ bỏ.
Trận động đất ở đảo Andaman xảy ra ở độ sâu 20.6 dặm (33.15 kilômét), theo lời Sở Điạ Chấn Mỹ. (Cũng cần nhắc rằng, vào ngày 26-12-2004, khoảng 230,000 người bị chết ở hàng chuc5 qúôc gia quanh vùng Ấn Độ Dương khi một trận động đất 9.0 sinh khởi 1 trận sóng thần.

Ở trận động đất Nhật Bản hôm Thứ Ba, chưa có tin thiệt haị nghiêm trọng, chỉ trừ 1 bé trai bị thương khi máy TV rớt xuống chân cậu bé và 3 vị cao niên bị thương nhẹ vì đồ đạc trong nhà rớt, đè lên.
Một lệnh cảnh báo sóng thần cũng ban ra ở Nhật, sau đó được gỡ đi. Động đất naỳ ở độ sâu 12 dặm (20 kilômét).
Sở Xe Lửa Central Japan Raiway Co. đã ngưng các chuyến xe lửa cao tốc, trong khi chính phủ lập ban đặc nhiệm tại dinh Thủ Tướng.
Động đất làm rung chuyển tường và đồ đạc, làm bể nhiều cửa sổ và mái ngói ở nhiều nhà.
Các xe lửa điạ phương và 2  lò phản ứng nguyên tử tại xưởng điện nguyên tử Hamaoka tạm thời đóng cửa để kiểm tra an toàn. Không  thấy thiệt hại. Các lò nguyên tử này tựï động đóng lại mỗi khi có động đất hay chấn động lớn.
Có 1 cậu bé 5 tuổi bị thương ở chân vì TV rớt nhằm, và các vụ sụp lở đất xảy ra ở Nishi Izu, nhưng không thiệt hại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.