Hôm nay,  

Iran : 3 Lãnh Tụ Đối Lập Đòi Giáo Trưởng Ngưng Đàn Áp

08/07/200900:00:00(Xem: 2785)
Iran : 3 Lãnh Tụ Đối Lập Đòi Giáo Trưởng Ngưng Đàn Áp
TEHRAN  -     3 thủ lãnh của phe cải cách tại nước cộng hoà Hồi Giáo Iran yêu cầu nhóm giáo sĩ quyền lực chấm dứt đàn áp trong thời gian hậu bầu cử, và cảnh báo các vụ bắt bớ và bạo động sẽ chỉ củng cố phong trào chống đối.
Hai ứng viên TT thất cử Mousavi, Karroubi và cựu TT Khatami họp nhau hồi tối Thứ Hai và ra tuyên bố đòi chính quyền trả tự do những người bị bắt giữ trong các cuộc xuống đường vừa qua, theo tin phổ biến trên trang mạng chính thức của lãnh tụ Mousavi.
Buổi họp tối Thứ Hai là lần đầu tiên của 3 chính khách chủ trương cải cách có thể là 1 phần trong thổi sinh lực mới vào phong trào phản đối.
Tin cảnh sát cho biết 20 người chết, hàng trăm người bị thương và trên 1000 người bị bắt giữ - hơn 1 tuần qua, không có cuộc biểu tình lớn nào đuợc ghi nhận.
Các trường đại học và ký túc xá sinh viên bị đóng cửa trong lúc ngày kỉ niệm năm thứ 10 cuộc đàn áp sinh viên (nhằm ngày Thứ Năm 9-7) đang đến gần.

Hôm Thứ Hai, ông Mousavi xác nhận tiếp tục chống chính quyền mà ông nói là không hợp pháp, nhưng ám chỉ sẽ bỏ chiến lược xuống đường để hành động bằng chính trị, gồm ý định thành lập đảng.
Ngoài ra, đảng ôn hoà thân cận cựu TT Rafsanjani cũng ra tuyên cáo riêng lên án kết quả kiểm phiếu và hô hào phóng thích tù chính trị.
Ông Rafsanjani vẫn là khuôn mặt lớn, là đối thủ của TT tại chức, nhưng giữ khoảng cách với các đợt phản kháng hậu bầu cử. Mặt khác, truyền thông thân chính đưa tin 1 số người biểu tình nhận có liên lạc với ngoại bang và cảnh sát loan báo đa số người xuống đường bị bắt đã đuợc thả.
1 nhân viên bản xứ của sứ quán Anh còn bị cầm giữ trong khi các nhà ngoại giao của Liên Âu không loại trừ khả năng gây áp lực với Tehran - lời hô hào của London về việc triệu hồi ĐS 27 nước Âu Châu đang đuọc cân nhắc, nhưng nhiều nước có ý ngần ngại, vì sợ gây thiệt hại nỗ lực thuyết phục trong 1 năm qua để Iran ngưng chương trình nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.