Hôm nay,  

Lhq Báo Nguy Viễn Ảnh 2009: Khủng Hoảng, 1 Tỉ Người Đói

02/01/200900:00:00(Xem: 2177)

LHQ Báo Nguy Viễn Ảnh 2009: Khủng Hoảng, 1 Tỉ Người Đói; 963 Triệu Người Trên Thế Giới Đang Thiếu Dinh Dưỡng

Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một tỉ người trên toàn cầu sẽ đói trong năm tới, vì khủng hoảng tài chánh quốc tế sâu nặng hơn, Liên Hiệp Quốc đã nói với báo The Independent hôm Chủ Nhật.
Biến cố gây sửng sốt rồi sẽ qua - dù thu gặt hoa màu trên thế giới ghi nhận đứng hàng thứ hai - bởi vì con người trở thành quá nghèo khổ để mua thực phẩm được sản xuất.
Hàng chục kế hoạch giảm đói bị đảo ngược một cách bất ngờ, vì việc xóa sạch lời cam kết của những nhà lãnh đạo thế giới 8 năm về trước để cắt giảm một nửa số người đói vào năm 2015.
Nhiều quốc gia giàu có đã không tài trợ tiền như đã hứa để nâng cao nông nghiệp tại Thế Giới Thứ Ba; khủng hoảng tài chánh đang làm cạn kiệt những nước đang phát triển của tín dụng và khiến cho dân chúng của họ rơi vào sự đói khát nhiều hơn, và tài trợ thực phẩm cho việc đói khát được dự kiến sẽ bắt đầu khô cạn vào tháng tới.


Nhiều cơ quan từ thiện phát triển gần đây đã kêu gọi Tổng Thống Đắc Cử Barack Obama đặt sự khủng hoảng lương thực đang leo thang vào trước và trọng tâm của những ưu tiên của ông.
Khoảng 963 triệu người đang thiếu dinh dưỡng trên toàn thế giới, theo thăm dò khủng hoảng mới nhất của Tổ Chức Lương Nông (FAO), và Liên Hiệp Quốc dự đoán tình trạng tồi tệ nhất với cuộc suy thoái. Một phát ngôn nhân của FAO cho biết hôm tuần rồi rằng, "Số lượng sẽ tăng đều trong năm tới. Chúng ta đang nói đến 1 tỉ người. Đó là điều rõ ràng." FAO sợ rằng tổng số người sẽ còn tăng cao trong những năm kế đến.
Điều này ngược hẳn một hành động bởi những nhà lãnh đạo thế giới tại một cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 9 năm 2000 để "cắt giảm một nửa số người khổ sở vì đói" từ mức năm 1990 đến năm 2015, như một phần của mong ước của các Mục Đích Phát Triển Thiên Niên Kỷ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.