Hôm nay,  

Venezuela: SV Biểu Tình Lớn Chống Chavez Sửa Hiến Pháp

30/11/200700:00:00(Xem: 1745)

CARACAS  -   Những người chống đối kế hoạch sửa hiến pháp của TT Chavez để kéo dài thời gian nắm quyền tổng thống đã tập họp biểu tình rầm rộ hôm Thứ Năm, trước cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Những người biểu tình, dẫn đầu lực lượng sinh viên, tập họp ở nhiều địa điểm khác nhau tại Caracas hướng tới nơi quy tụ biểu tình lớn tại trung tâm thành phố. Họ lên án ý đồ sửa hiến pháp của Chavez để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống, áp đặt tình trạng khẩn cấp và biến đất nước Venezuela thành nước cộng sản, phi dân chủ.

Leopoldo Lopez, thị trưởng đối lập của quận Chacao, nói với các nhà báo rằng các cuộc biểu tình sẽ bùng nổ để nói “không” với kế hoạch sửa hiến pháp của Chavez và “bạo động rất cần thiết với chính phủ này.” Chavez đã lập tức đổ trách nhiệm cho chính phủ Hoa Kỳ trong vụ này.

Các sinh viên đang chuẩn bị tổ chức tuần hành từ Đại Học Central ở thủ đô, khẳng định làm bất kỳ việc gì có thể làm để chống lại cuộc trưng cầu dân ý. Ricardo Sanchez, thủ lĩnh tổ chức sinh viên nói rằng “cuộc chiến đấu sẽ còn tiếp diễn.”

Theo kết quả cuộc thăm dò của viện Datanalisis, 44.6% người dân Venezuela bác bỏ trưng cầu dân ý, trong chỉ có 30.8% đồng ý. Một hãng thăm dò khác, Hinterlaces, của tư nhân nói rằng có 46% chống và 45% đồng ý.

Trước cuộc trưng cầu dân ý về hàng chục tu chính án hiến pháp vào ngày chủ nhật, sinh viên thủ đô xuống đường ngăn xe cộ lưu thông và đụng độ cảnh sát. Công chúng tố cáo âm mưu sửa hiến pháp là nhằm dọn đường cho TT Chavez tiếp tục cầm quyền trong khi phe hậu thuẫn nhà lãnh đạo khuynh tả đã  khống chế từ QH cho đến toà án và Ủy Ban tuyển cử, cũng như tại công ty dầu quốc doanh của nước sản xuất dầu hạng tư thế giới.

TT Chavez đã thắng cử dễ dàng năm 1999, muốn tu chính hiến pháp để không hạn chế nhiệm kỳ TT, cho phép nhà lãnh đạo hành pháp kiểm soát dự trữ ngoại tệ tài sản tư của kiều dân và kiểm duyệt báo chí.

Giới phân tích chính trị và các kinh tế gia Wall Street tin rằng chiến thuật của ông Chavez là đánh lạc hướng để dân trong nước bớt tranh cãi chi tiết về kế hoạch cải tổ của ông.

Ông Chavez được biết tiếng về những lời phát biểu lố bịch, thường quay mũi dùi chỉ trích Hoa Kỳ trong các cuộc vận động quần chúng - gần đây, ông ta lại va chạm với Tây Ban Nha và Colombia, và nhiều lần phê phán giáo hội Catholic.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.