Hôm nay,  

Gia Súc Thải Khí, Nguyên Nhân Chánh Yếu Hâm Nóng Địa Cầu

21/10/200700:00:00(Xem: 2372)

Các nhà bảo vệ môi sinh đổ tội cho xe cộ, nhà máy dùng nhiên liệu hóa thạch, dầu lửa, than đá, khí đốt, tạo ra khói thải tạo nên hiện tượng nhà kiến làm Địa Cầu bị hâm nóng. Nhưng theo      Tổ chức Food and Agriculture Organization của Liên hiệp Quốc, nguyên nhân chánh tạo hiện tượng hâm nóng Địa cầu là gia súc, loài gặm nhấm như trâu, bò, dê, v.v, mà các nhà bảo vệ môi sinh tránh né không nói ra vì lý do kinh tế, chánh trị của các nước giàu Au. Mỹ.

Vì loại này bao tử có nhiều túi, túi thứ nhứt sanh ra khí methane. Mỗi ngày một con bò có thể thải ra từ  25 tới 130 gallons  khí methane.

Tổ chức Food and Agriculture Organization của Liên hiệp Quốc vừa phổ biến tài liệu gia súc là một trong ba nguyên nhân hàng đầu tạo hiện tượng nhà kiếng vì khí methane mà chúng tiết ra. Chẳng những do khí chúng tiết ra mà do việc phá rừng để trồng cỏ nuôi chúng, và sử dụng năng lượng cần dùng để trồng ngủ cốc nuôi chúng, điên bơm nước để tưới. Theo báo cáo này  18%  khí tạo hiện tượng nhà kiến hâm nóng Địa Cầu là do gia súc - cao hơn tất cả máy bay, xe lửa, và xe hơi công lại thải ra. Tính ra mỗi đầu người, năm 1980  trung bình ăn 31 pounds  thịt và  năm 2002 ăn 62 pounds thịt bò. Với đà này số thịt bò tiêu thụ sẽ tăng gấp đôi trước  năm 2050. Nói khác, điều đó cho thấy lượng khi thải methane của gia súcthải ra tăng gấp đối, làm Địa cầu hâm nóng đến mức nguy hiểm.

Khí methane do gia súc thải ra 296  nóng hơn khi carbon dioxide do nhiên liệu hóa thạch tiết ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.