Hôm nay,  

Bác Bỏ Hiệp Ước An Ninh Iraq, Phe Sadr Đòi Mỹ Rút Ngay

08/11/200800:00:00(Xem: 3775)
Bác Bỏ Hiệp Ước An Ninh Iraq, Phe Sadr Đòi Mỹ Rút Ngay
BAGHDAD  -   Các giáo sĩ của Phong Trào Sadrist gia tăng lời kêu gọi phản đối thỏa ước an ninh Iraq - Hoa Kỳ chưa hoàn tất, 1 ngày sau khi Washington gửi tới bàn đàm phán bản thảo mà phiá Hoa Kỳ coi là sau cùng.
Về đại cương, thỏa ước này sẽ bắt đầu đưa các đơn vị tác chiến Hoa Kỳ ra khỏi các thành thị trước ngày 30-6-2009 và binh sĩ Hoa Kỳ cuối cùng ra đi không sau năm 2012.
Phong Trào Sadrist đòi hỏi quân ngoại nhập triệt thoái tức thời và vô điều kiện.

Trong buổi lễ ngày Thứ Sáu hàng tuần tại Kufa, cách Baghdad 100 dặm, giáo sĩ al-Nasri tuyên bố với tín hữu "Chúng ta tái xác nhận sự phản bác hoàn toàn với thỏa ước ấy, và yêu cầu chính phủ và QH không ký kết".
Tại khu vực Sadr City của thủ đô Baghdad, giáo sĩ al-Battat nói rõ : thỏa ước an ninh mà Washington mong muốn xâm phạm độc lập và chủ quyền lãnh thổ của Iraq - ông cảnh giác rằng văn kiện ấy có thể cho phép lực lượng Hoa Kỳ dùng Iraq như là căn cứ để tấn công nuớc khác trong vùng.
Ngoài Phong Trào Sadrist, thỏa ước an ninh cũng bị phản đối - như giáo sĩ al-Qubanji trung thành với trưởng giáo al-Sistani, đòi đem thỏa ước ra trưng cầu dân ý để quyết định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.