Hôm nay,  

Nga Đe Dọa Chiếm Bắc Cực, Quốc Phòng 100 Tỉ Đô Năm Tới

21/09/200800:00:00(Xem: 3387)

Tổng thống Nga Medvedev nói trong một cuộc họp của Hội Đồng An Ninh, trong bản tin của Interfax, rằng, "Chúng ta phải chấm dứt và làm theo luật liên bang ở biên giới phía nam của vùng Bắc Cực của Nga. Đây là trách nhiệm của chúng ta và đơn giản bổn phận trực tiếp của chúng ta, đối với các thế hệ mai sau của chúng ta. Chúng ta phải chắc và đối với tương lai dài, bảo vệ quyền lợi của Nga tại Bắc Cực."

Việc hâm nóng toàn cầu đã thúc đẩy sự tranh đấu cho vùng Bắc cực đầy tranh chấp, được tin là chất đầy với kho dự trữ dầu và khí đốt. Nga đã tự biến thành đối nghịch với Canada, Đan Mạch, Na Uy và Hoa Kỳ để tranh đấu cho một phần lớn hơn của khu vực, đang còn tranh luận rằng hầu hết vùng đó là lãnh thổ Nga từ dưới nước nối kết Siberia tới đáy biển đầu Bắc Cực.

Tháng 8 vừa rồi, một tiềm thủy đỉnh loại nhỏ của Nga mang theo những chính trị gia và khoa học gia lặn sâu xuống Bắc cực và tuyên bố cắm cờ Nga để làm dấu cái cọc của Mạc Tư Khoa trong lãnh thổ.

Dưới luật quốc tế, một trong 5 nước mà cùng tuyên bố chủ quyền tại Bắc cực trên một khu vực 320 kilômét vượt qua phía bắc từ bờ biển của họ. Sự sắp xếp đó tùy vào sự cứu xét của Liên Hiệp Quốc vào tháng 5 sang năm.

Vladimir Putin, bây giờ là thủ tướng Nga, đã nói rằng hâm nóng khí hậu toàn cầu thì tốt cho Nga - việc tan chảy vùng lãnh thổ băng đá to lớn để duyệt xét các dự trữ dầu và khí đốt.

Lời tuyên bố của Medvedev đối với đề tài Bắc cực nóng đến một ngày sau khi Putin nói rằng chi phí quốc phòng của Nga sẽ tăng 27% trong năm tới gần $100 tỉ đô la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.