Hôm nay,  

Ý Xin Lỗi Libya Tội Thực Dân, Ký Hợp Tác, Đền 5 Tỉ Đầu Tư

01/09/200800:00:00(Xem: 2145)

BENGHAZI, Libya (AFP) - Thủ Tướng Ý Đại Lợi Silvio Berlusconi hôm Thứ Bảy đã xin lỗi Libya về các thiệt hại do Ý gây ra trong thời kỳ thuộc địa, và đã ký một thương lượng đầu tư trị giá 5 tỉ đô la như một hình thức bồi thường.

Berlusconi  xin lỗi như thế trong khi thăm thị trấn Benghazi để gặp lãnh tụ Moamer Kadhafi của Libya nhằm ký hiệp ước hợp tác với quốc gia Phi Châu nhiều dầu mỏ này.

Berlusconi  nói và được dịch ra tiếng Ả Rập, "Đây là bổn phận của tôi, với tư cách lãnh đạo chính phủ, nhân danh dân tộc Ý, bày tỏ với quý vị về nỗi ân hận và lời xin lỗi về các vết thương sâu sắc mà chúng tôi đã gây ra cho quý vị."

Ong và Kadhafi sau đó ký hiệp ước hợp tác và thân hữu nhằm bồi thường Libya về các thiệt hại thời thuộc địa. Hiệp ước sẽ cung cấp mỗi năm 200 triệu đô la trong 25 năm tới xuyên qua các khoản đầu tư vào các dự án hạ tầng cơ sở ở Libya.

Libya bị Ý chiếm vào năm 1911 trước khi trở thành thuộc địa trong thập niên 1930s, và giành được độc lập vào năm 1951 sau một thời kỳ ngắn được quản trị dưới chính quyền do Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm cho Pháp và Anh thành lập.

Ngoại Trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuần sau cũng sẽ tới thăm Libya, và đó sẽ là chuyến thăm của 1 viên chức Mỹ cao cấp tới nước này kể từ 1953.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.