Hôm nay,  

Nga-Mỹ Bất Đồng Biện Pháp Phạt Iran Tinh Chế Uranium

29/09/200700:00:00(Xem: 2183)

LIÊN HIỆP QUỐC  -    Trước cuộc họp cấp cao về hoạt động nguyên tử của Iran, Ngoại Trưởng Nga đòi biết nội dung phúc trình của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) về các nghi ngờ trong chương trình uranium tại Iran trước khi cứu xét các trừng phạt kế tiếp. Hôm Thứ Tư, Ngoại Trưởng Lavrov và Ngoại Trưởng Rice trao đổi những lời lẽ gay gắt trong giờ ăn trưa - các viên chức kể lại cho biết phiá Nga muốn các thanh tra IAEA có thời gian làm việc trong khi Hoa Kỳ chủ trương dùng các trừng phạt để ép Tehran ngưng tinh chế uranium.

Hôm Thứ Ba, TT Ahmedinejad tuyên bố "Hồ sơ nguyên tử đã đóng" và báo trước sẽ phớt lờ HDD Bảo An. Qua ngày Thứ 5, Ngoại Trưởng Pháp Bernard Koucher báo tin Trung Quốc cũng như Nga từ chối thảo luận đợt trừng phạt kế tiếp cho tới khi có phúc trình cuối năm của IAEA. Ông Koucher nhận là khó thuyết phục Moscow và Bắc Kinh.

Phiên họp sáng Thứ Sáu giữa 5 nước hội viên thường trực HDD Bảo An và Đức được xem là cơ hội để các Ngoại Trưởng thảo luận về khả năng dàn xếp với Iran. Hôm Thứ 5, Ngoại Trưởng Lavrov tuyên bố rõ hơn với thông tấn Itar-Tass và RIA, rằng: can thiệp bằng bất cứ hình thức trừng phạt nào chỉ làm hại các nỗ lực của IAEA, các biện pháp về Iran của HDD Bảo An nên giữ cân bằng và thích ứng với từng bước giải trình của Tehran.

Theo lập luận của Ngoại Trưởng Lavrov, Hoa Kỳ muốn bỏ qua IAEA, trong khi Nga muốn dùng khả năng chuyên môn của thanh tra IAEA. Đại diện Hoa Kỳ tại HDD Bảo An Zalmay Khalizad khẳng định: thoả thuận với IAEA không thể là lá chắn để bảo vệ Iran về các vi phạm, bất hợp tác và bất phục tùng nghị quyết của HDD Bảo An - ông nhấn mạnh: khả năng tinh chế uranium làm bom nguyên tử là mối đe dọa hoà bình và ổn định của thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.