Hôm nay,  

Pakistan: Vừa 60 Năm

15/08/200700:00:00(Xem: 1718)

ISLAMABAD  -   Hôm Thứ Ba, Pakistan đón mừng ngày Độc Lập năm thứ 60 hai bên biên giới Pakistan - An Độ. Đúng 60 năm trứơc, Ấn Độ và Pakistan thoát cai trị của Anh Quốc để được độc lập.

Các viên chưc dự lễ tại thủ đô Islamabad, nơi Thủ Tướng Shaukat Aziz làm lễ thượng kỳ và tuyên bố : Pakistan sẵn sàng hành động tich cực hơn trong việc duy trì hoà bình và cac giao hảo với lân bang Ấn Độ. Tại biên giới Wagah, nơi có đường xe chạy giữa 2 lãnh thổ, binh sĩ và thường dân Pakistan phất cờ mừng lễ - binh sĩ Pakistan cũng bắt tay binh sĩ Ấn Độ.

60 năm sau ngày độc lập, Pakistan vẫn chưa thể dứt khoát chọn nền cai trị dân sự hay quân sự. Các vụ đánh bom tự sát thường xẩy ra trong khi cac bộ tôc Pashtun sống gần biên giới Afghanistan ngả theo Taleban và al-Qaeda.

Tính từ đầu Tháng 7, đã có trên 300 người chết trong cac vụ nổ bom, cac vụ giao tranh với du kich và vụ đánh chiếm đền Đỏ tại thủ đô mà phong trào cực đoan kiểu Taleban kiểm soát.

Trong luc bối rối, dường như TT Musharraf dự định chia quyền với bà Benazir Bhutto, từng 2 lần là Thủ Tướng. Với 170 triệu dân Pakistan, gồm 2/3 sống với lợi tưc không hơn 2 MK/nga`y, hoà bình là hiếm thấy kể từ khi tách rời Ấn Độ năm 1971.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.