Hôm nay,  

Mỹ Tố Iran Đào Tạo Du Kích Shite Ở Iraq

12/02/200700:00:00(Xem: 2383)

Mỹ Tố Iran Đào Tạo Du Kích Shite Ở Iraq

- Liên Quân Phá 14 Kho Vũ Khí, Bắt 140 Người

    Viên chức tình báo Hoa Kỳ ẩn danh thuyết trình báo chí tại thủ đô Baghdad rằng bom ven đường ứng dụng kỹ thuật cao đã được sản xuất ở Iran và đưa sang Iraq theo lệnh từ những viên chức cấp cao trong chính quyền Iran - từ Tháng 6-2004 đến tuần qua, loại vũ khí này đã sát hại trên 170 quân nhân Hoa Kỳ.

Bom ven đường mà giới quân sự gọi là EFP có sức phá hủy xe tăng Abrahms. Trong thời gian qua, các viên chức Hoa Kỳ tố giác vũ khí từ Iran xâm nhập Iraq, nhưng không nói tới sự can dự của các viên chức cấp cao.

Viên chức ẩn danh nói Iran dùng dân quân Mahdi của phe Shites vào việc vận chuyển vũ khí từ Iran sang Iraq - phần lớn bộ phận của bom EFP xâm nhập gần Amara, và Basra. Viên chức Hoa Kỳ cho biết nhà chức trách Hoa Kỳ đã thông báo cho chính quyền do phe Shites dẫn đầu về sự can dự của Iran, và các viên chức Iraq đã yêu cầu phía Iran ngưng.

Thủ Tướng al-Maliki cho tới nay không muốn mất hậu thuẫn của Phong Trào al-Sadr, loan báo trong lần này lực lượng an ninh Iraq sẽ được huy động đầy đủ để bình định Baghdad. Ông Maliki bị đả kích là đã trì hoãn kế hoạch an ninh khiến cho hàng trăm người mất mạng trong vài tuần lễ qua.

Viên chức tình báo Hoa Kỳ ẩn danh cho biết 6 người Iran bị bắt trong tháng qua ở Irbil là viên chỉ huy hành quân của trung đoàn Quds thuộc vệ binh cách mạng Iran có nhiệm vụ huấn luyện và trang bị du kích Shites ở ngoại quốc - y tên là Mohsin Chizari và đã bị bắt khi tái xâm nhập Iraq sau 10 tháng vắng mặt.

Về tình hình bạo động, quyết tử quân tấn công tự sát bằng xe bom tại Tikrit, 80 dặm phía bắc Baghdad - xe chất nổ phóng vào đám đông cảnh sát đang xếp hàng chờ phân công, cơ sở bị sập, 30 người chết và 50 người bị thương. Không lâu sau, bom ven đường nhắm đánh xe di chuyển trên đường ở ngoại ô phía tây Tikrit, 2 người chết 2 người bị thương. Ngoài ra, Tướng John Campbell, tư lệnh phó các lực lượng Hoa Kỳ khu vực Baghdad, loan báo liên quân Hoa Kỳ - Iraq khám phá 14 kho vũ khí và bắt 140 tình nghi ở khu đông Baghdad. Ông nói: đây mới chỉ là khởi đầu của kế hoạch an ninh.

Tướng Petraeus: Chiến Dịch An Ninh Baghdad Phải Thành Công

BAGHDAD  -    Tướng David Petraeus nhận nhiệm vụ tổng chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq hôm Thứ 7 tuyên bố rằng lực lượng Hoa kỳ phải giúp người Iraq giành lấy thời gian cần thiết để cứu nước - vị Tướng 54 tuổi đã phục vụ 2 nhiệm kỳ tại Iraq, ở các vai trò tư lệnh sư đoàn Dù 101 và chỉ huy chương trình huấn luyện các lực lượng bản xứ, mới được Thượng viện chấp thuận thay thế Tướng George Casey hôm 26-1, để điều khiển 135,000 quân.

Trong buổi lễ tại Camp Victory trong Green Zone, ông nói "Con đường phía trước là chông gai, là những ngày vô cùng cam go, nhưng không có nghĩa là hết hi vọng như tôi đã thuyết trình với Thượng Viện".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.