Hôm nay,  

Đàm Phán Giữa Lục Cường Và Iran Không Kỳ Vọng Nhiều

07/12/201000:00:00(Xem: 2120)

Đàm Phán Giữa Lục Cường Và Iran Không Kỳ Vọng Nhiều

GENEVA   -     Iran và 6 cường quốc tiến vào đàm phán tại Geneva về chương trình tinh chế uranium của Iran hôm Thứ Hai với các kỳ vọng thấp của giới quan sát giữa lúc có căng thẳng xoay quanh vụ đánh bom ám sát khoa học gia nguyên tử tại thủ đô Tehran.
Mục đich của cuộc thương lượng đầu tiên từ hơn 1 năm là giảm các quan ngại về chương trình nguyên tử của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran.
Nhà cầm quyền Tehran cả quyết không tìm kiếm vũ khí nguyên tử trong khi Hoa Kỳ và Israel không loại trừ truờng hợp dùng hành động quân sự để chấm dứt, nếu các đòi hỏi của HĐ Bảo An không đuợc tuân hành.
Lập trường bất chấp của Iran đã đuợc nêu rõ hôm chủ nhật với tin xác nhận lần đầu tiên Iran đưa quặng uranium tới cơ sở tinh chế, và loan báo khả năng tự cấp nguyên liệu cho toàn bộ chu kỳ sản xuất uranium nhiên liệu trong nước.
Theo kế hoạch đã định, truởng đoàn Saeed Jalili của Iran họp 2 ngày với ủy viên đối ngoại của Liên Âu, bà Catherine Ashton - văn phòng của bà Ashton loan báo: bà hành động như là đại diện của Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức. Các viên chức của lục cường cũng dự họp.


Cơ hội tiến bộ của đàm phán đuợc tin là thấp từ trước ngày 2 khoa học gia Iran bị tấn công hồi cuối tháng qua, 1 người chết và 1 người bị thương.
Hôm Thứ Bẩy, ông Jalili ám chỉ chuyện đó có liên quan với các nỗ lực trừng phạt của bên ngoài - nhưng, ông không nói gì thêm.
Phóng viên đưa tin: lần này phái đoàn Iran có ông Ali Bagheri, viên chức cóliên lạc trực tiếp với lãnh tụ tối cao AliKhamenei.
Ngoài ra, bộ trưởng quốc phòng Anh Liam Fox tuyên bố hôm Thứ Bẩy: hội nghị Geneva cần là khởi đầu nghiêm trang để giải quyết vấn đề.
Về phần Hoa Kỳ, ngoại trưởng Hillay Clinton nhắc nhở Iran tái lập niềm tin cậy, và đến bàn thương thuyết với ý định sẵn sàng từ bỏ tham vọng nguyên tử.
Theo nhận định của ông Glyn  Davies, trưởng đoàn Hoa Kỳ tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), hội nghị Geneva có thể đề ra các điều kiện cho 1 khởi đầu mới.
Các viên chức của 4 cường quốc khẳng định rằng lục cường không chuẩn  bị 1 lịch trình cứng, và mô tả là "võ tự do". 1 nhà ngoại giao ẩn danh nói "Điều chúng ta có thể hi vọng nhất là 1 vòng đàm phán thứ nhì".
Các nước có quyền tinh chế uranium trong nước và Tehran xác quyết chỉ sản xuất nhiên liệu nguyên tử để phát điện - nhưng quan ngại của các cường quốc là cao, bởi Iran phát triển kỹ thuật trong bí mật và từ chối hợp tác với thanh tra của IAEA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.