Hôm nay,  

Bắc Hàn: Sẽ Không Thay Đổi Chính Sách Đối Ngoại Lâu Nay

30/09/201000:00:00(Xem: 2491)

Bắc Hàn: Sẽ Không Thay Đổi Chính Sách Đối Ngoại Lâu Nay

SEOUL   -        Lãnh tụ đau yếu Bắc Hàn đã đặt nền tảng cho tiến trình bàn giao quyền lực cho con trai út, nhưng còn phải chờ xem chế độ khép kín có vũ khí nguyên tử sẽ chọn lập trường hoà dịu hơn hay không với cộng đồng quốc tế.
Đã từ lâu chế độ Bắc Hàn luôn dùng thủ đoạn "gậy và cà-rốt" để đạt mục tiêu: họ đề nghị đối thọai và hưá phi nguyên tử để lấy viện trợ, và khi bị phản ứng thì tổ chức thí nghiệm nguyên tử, bắn phi đạn, dọa tiêu diệt Nam Hàn.
Giới phân tích tin rằng không có triển vọng thay đổi chiến lược ấy, tuy Pyongyang có thể tìm kiếm 1 thời kỳ yên tĩnh.
Việc phong chức Tướng 4 sao cho con trai út của lãnh tụ Kim trong tuần này và đưa Kim Jong-un vào 1 vị trí then chốt của đảng tại đại hội đảng Công Nhân báo hiệu nhân vật 27 tuổi ít được bên ngoài biết đến sẽ kế vị lãnh tụ 68 tuổi.
Cũng vào dịp này, lãnh tụ Kim đưa em gái 64 tuổi Kim Kyong-hui lên hàng Tướng và đưa vào Bộ chính trị, trong khi em rể là Jang Song-trhaek đang giữ vị trí số 2 trong quân ủy, cho thấy rõ chủ trương gia đình trị của lãnh tụ Kim và duy trì đế chế qua đời thứ 3.
Truyền thông chế độ không tiết lộ các đề tài đã đuợc thảo luận hôm Thứ Ba tại đại hội đảng.
Trang nhất ấn bản ngày Thứ Tư của tờ Rodong Sinmun in chân dung lãnh tụ Kim.  Báo này cũng đăng ảnh và tiểu sử của các nhân vật cao cấp đuợc đại hội đảng suy cử.


Cùng ngày Thứ Tư, thông tấn chính thức loan báo lãnh tụ Kim chụp ảnh chung với các nhân vật mới của trung ương đảng, gồm Kim Jong-un và Kim Kyong-hui. Chưa rõ những tấm ảnh này sẽ đuợc phổ biến hay không.
Những gì diễn ra trong nội vi của đảng Công Nhân Bắc Hàn là khó biết, nhưng rõ ràng là chế độ đang đối đầu những nan đề lớn, với hàng triệu người thiếu ăn, kinh tế suy sụp với những vấn đề không thể giải quyết là nên theo hay không kinh tế thị trường.
Tại trường đại học Kookmin (Seoul), chuyên gia về Bắc Hàn Andrei Lankov báo trước Pyongyang sẽ không thay đổi trong tương lai gần.   Ông giải thích "Chính sách căn bản của họ, đã chứng tỏ là hữu hiệu qua nhiều thập niên, là khai thác mâu thuẫn giữa các siêu cường, và dùng vũ khí nguyên tử gây áp lực để tìm kiếm viện trợ, sẽ không thay đổi".
Giáo sư Yoo Ho-yeol của trường đại học Korea tại Seoul, lưu ý rằng lãnh tụ Kim Jong-il còn đó, nhu cầu cấp bách của họ là thực hiện êm ả cuộc chuyển giao quyền lực, nghĩa là cần giảm căng thẳng 1 thời gian. Ông Yoo tiên đoán Pyongyang sẽ cải thiện các quan hệ với Hoa Kỳ và trở lại đàm phán 6 Phe.
Bắc Hàn đã tỏ ý định sẵn sàng tham gia đàm phán phi nguyên tử, nhưng Washington đòi họ có hành động cụ thể chứng tỏ thiện chí trước đã.
Theo nhà nghiên cứu Chon Huyn-joon, giúp việc Viện thống nhất đất nước, Bắc Hàn muốn cải thiện các tiếp xúc với Hoa Kỳ, và đó là điều bắt buộc vì họ cần phục hồi kinh tế, nhưng họ sẽ không đơn phương đầu hàng, mà chỉ nhân nhượng để đổi chác. Chuyên gia Lankov nhận xét thêm : Bắc Hàn không thể cải tổ như kiểu Trung Quốc, vì với Bắc Hàn, cải tổ sẽ đưa tới bất ổn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.