Hôm nay,  

Bắc Hàn: Thử Nguyên Tử Nữa, Lấy Cớ Vì Mỹ-hàn Tập Trận

30/07/201000:00:00(Xem: 3337)

Bắc Hàn: Thử Nguyên Tử Nữa, Lấy Cớ Vì Mỹ-Hàn Tập Trận

SEOUL  -      Trong 4 ngày tập trận chung, binh sĩ Hoa Kỳ và Nam Hàn bắn đại  pháo lên không trung và ném bom chống tàu ngầm xuống biển có ý nghĩa báo động Bắc Hàn chớ khiêu khích nữa.
Quân đội Nam Hàn loan báo cuộc tập trận  "Invincible Spirit" 4 ngày chấm dứt hôm Thứ Tư đã thành công trong việc gửi lời cảnh cáo Bắc Hàn 4 tháng sau vụ tàu tuần Cheonan bị bắn chìm tại vùng biển  tranh chấp.
Thật vậy, hải đội do mẫu hạm 97,000 tấn lớn vào hàng nhất thế giới dẫn đầu và chiến đấu cơ tàng hình có vẻ đã làm chế độ Bắc Hàn nín tiếng. Cùng  ngày, sau nhiều đe dọa trả đũa cuộc tập trận Mỹ-Hàn, Pyongyang hô hào  Washington từ bỏ  chính sách thù nghịch.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng còn quá sớm để tiên đoán thành công với 1  chế độ khó tiên đoán. Tại Viện Thống Nhất Đất Nước (Seoul), nhà nghiên cứu  Jeung Young-Tae nhận xét : cuộc tập trận Mỹ-Hàn có thể sẽ là lý do để Pyongyang  thực hiện 1 hành động bất chấp khác, là nổ nguyên tử thí nghiệm.
Đề đốc Kim Kyung-sik của Bộ tổng tham mưu Nam Hàn nói với nhà báo: lực  lượng Mỹ-Hàn đã thi triển hỏa lực ngoạn mục và phô bày sự đoàn kết vững  mạnh của liên minh. 
Tuy nhiên, các nhà phân tích ngờ rằng cuộc thao diễn của  20 chiến hạm, 200 phi cơ và 8000 binh sĩ 2 nước có thể củng cố quyết tâm tiếp  tục chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn. Người ta tin rằng Bắc Hàn có đủ  plutonium để chế tạo ít nhất 6 quả bom hạt nhân.  Năm ngoái, họ đã nhận rằng  đang tinh chế uranium, là cách thứ nhì để làm bom nguyên tử.


Nhà nghiên cứu  họ Jeung cho hay điều Pyongyang cần lúc này là tiếp tục thí nghiệm, và phản  ứng cứng rắn như các cuộc tập trận Mỹ-Hàn có thể đem lại lý do cho họ tổ chức  nổ nguyên tử thí nghiệm. Theo lời ông, sắp đến lúc Bắc Hàn nổ thí nghiệm lần  thứ 3.
Phân tích gia Paik Hak-soon của Viện Nghiên Cứu Sejong (bên ngoài Seoul)  đoán rằng Pyongyang có thể sẽ thí nghiệm nổ nguyên tử hay bắn thử phi đạn. 
Nhưng, phân tích gia Baek Seung-joo, giúp việc tại Viện Phân Tích Quốc Phòng  (Seoul) của chính phủ, nghĩ khác, rằng Bắc Hàn sẽ không khỏi suy nghĩ đến các  quan hệ với Bắc Kinh và sự cô lập của quốc tế, nghĩa là Bắc Hàn sẽ thảo luận với  Trung Quốc về khả năng trở lại cuộc đàm phán phi nguyên tử 6 Phe.  Ông giải  thích "Bắc Hàn bày tỏ lập trường cứng rắn, nhưng có thể chỉ vì mục đích giữ  thể diện.
Trong khi đó thông tấn Xinhua đưa tin 1 sứ giả cấp cao của Trung Quốc  là thứ trưởng ngoại giao Hu Zhengyue cùng 1 phái đoàn đã đến Pyongyang. Nhà  báo ghi nhận : nhân ngày kỉ niệm 57 năm đình chiến, sĩ quan Bắc Hàn mặc lễ  phục gắn đầy huy chương đặt vòng hoa tại đài kỉ niệm chiến sĩ trận vong.  Nhân  dịp này, chế độ miền bắc muốn thúc đẩy lời yêu cầu từ nhiều năm của họ là 1  hoà ước với Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.