Hôm nay,  

Á Châu Tưng Bừng Đón Xuân: Đi Chùa, Đốt Pháo, Hái Lộc...

28/01/200600:00:00(Xem: 5269)
SEOUL/BEIJING/SAIGON -- Hầu hết các nước vùng Châu Á đang tưng bừng đón Tết, và thành kiến rằng lễ hội này có tính đặc chất Trung Hoa đã không còn nữa vì khắp các lễ hội không chỉ còn trong biên vực Châu Á mà đã lan khắp nhiều nơi toàn cầu.

Trong khi cộng đồng người Hoa ở Đông Nam Á và toàn cầu đón Năm Bính Tuất -- cầm tinh con chó -- với pháo và múa lân, thì Việt Nam và Nam Hàn có các truyền thống mừng Xuân đặc biệt riêng của họ.

Tại Nam Hàn, lễ hội Tết là dịp gia đình đoàn tụ, ăn các món truyền thống và tưởng niệm tổ tiên.

Ngày đầu năm âm lịch năm nay rơi vào chủ nhật, và chính phủ Nam Hàn nói là có khoảng 30 triệu người đi lại trên đường cuối tuần này về quê cũ, thăm mộ ông bà. Trong khi taị nhà, các bàn thờ của họ là các mâm cúng tổ tiên.

Tại Việt Nam cũng là dịp cho gia đình đoàn tụ, cúng ông bà, nhưng ngày thăm mộ tổ tiên được dời lại vào dịp Thanh Minh.

Tuy nhiên, truyền thống đón Tết Việt Nam còn đa dạng tùy theo điạ phương: những sòng bài trong nhà và ngoaì phố mọc lên để vui chơi, tuy hầu hết chỉ là ăn thua nhỏ cho vui.

Trẻ em được mặc áo mới, chúc Tết ông bà, mừng tuổi, đốt pháo, và đón nhận các bao lì sì -- một loại tiền mà người Trung Hoa còn gọi là tiền “may mắn” (lucky money).

Truyền thống phong kiến vẫn còn ăn sâu tại nhiều nứơc Châu Á, khi người dân và cấp dưới chúc Tết các quan bằng quà cáp, một hiện tượng nuôi dưỡng tham nhũng và đang được nhiều chính phủ kêu gọi chận bớt hoặc cấm hẳn.

Tại Đài Loan, Tết vẫn giữ đúng truyền thống Trung Hoa cổ với nhiều bữa tiệc lớn ở các ngôi chùa -- và truyền thông đón giao thừa đặc biệt ở các chùa, hái lộc lúc rạng sáng vẫn còn duy trì ở Đaì Loan và Việt Nam. Người ta tin là xuất hành đầu năm đúng hướng sẽ đem laị may mắn, và haí lộc lúc vừa sau giao thừa sẽ làm đất trời an lành giao hòa, nhân dân thịnh vượng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.