Hôm nay,  

Assange: Được Tự Do Tạm, Hứa Tiếp Tục Tung Tài Liệu Mật

17/12/201000:00:00(Xem: 2567)

Assange: Được Tự Do tạm, Hứa Tiếp Tục Tung Tài Liệu Mật

LONDON   -     Tòa tối cao vương quốc Anh duy trì quyết định về tạm thích nhà sáng lập WikiLeaks theo thủ tục tại ngoại hầu tra.
Ông Julian Assange, người thẩm lậu hàng trăm ngàn công điện ngoại giao của Hoa Kỳ, phản bác các tố giác về tấn công tình dục của 2 nữ tình nguyện viên giúp việc WikiLeaks.
Chánh án Duncan Ouseley phán rằng nghi can Assange có thể được tự do tạm với tiền thế chân 200,000 pounds ($315,000 MK).  Các điều kiện về tại ngoại của toà cấp dưới cũng bị thay đổi chút ít.
Các công tố viên kiện lên toà tối cao quyết định cho tại ngoại của toà cấp dưới.
Luật sư Mark Stephens loan báo cảm tình viên sẽ đóng góp tiền thế chân và ông Assange có thể đuợc trả tự do cùng trong ngày Thứ Năm.
Các điều kiện để tại ngoại là ông Assange phải cư ngụ tại 1 ngôi nhà nông thôn miền đông England thuộc chủ quyền 1 cảm tình viên giàu có, báo cáo cảnh sát mỗi ngày và đeo chip điện tử.
Luật sư của công tố, bà Gemma Lindfield, nhận xét : bản chất của các cáo giác có thể là động lực mạnh để nghi can bỏ trốn và cũng vì các cảm tình viên có thể hoan nghênh ông Assange.
Nhưng luật sư biện hộ Geoffrey Robertson gạt bỏ quan ngại ấy. Ông Robertson nói "Ông Assange không bao giờ trốn tránh - các gợi ý như thế chỉ là phỏng đoán".
Điều mà giới quan sát chưa biết là 2 chính quyền Anh và Thụy Điển đóng vai trò gì trong việc chống tạm thích Assange trong khi phát ngôn viên của Stockholm khẳng định nội vụ đang ở trong tay của người Anh.


Ngoài ra, thủ tục điều trần về dẫn độ sẽ diễn ra vào đầu Tháng 2. Assange và các luật sư sợ rằng các công tố viên Hoa Kỳ đang chuẩn bị để truy tố nhà sáng lập WikiLeaks về tội gián điệp.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết Julian Assange được tự do tạm. Bản tin viết như sau.
LONDON  -     Nhà sáng lập của WikiLeaks đã ra khỏi nhà giam với 2 cánh tay giơ cao trong ánh sáng của máy ảnh, máy thu hình sau khi đóng tiền thế chân tuơng đuơng 315,000 MK để đuợc tại ngoại hầu tra trong nghi án tấn công tình dục.
Ông Assange lên tiếng cảm ơn số cảm tình viên đã đóng góp tiền thế chân cho ông, và ca ngợi các luật sư đã dũng cảm đấu tranh thắng lợi. Ông nói "Rất tuyệt đuợc hít thở không lành của thủ đô London".
Khi nói tới hệ thống toà án nước Anh, ông Assange ngỏ lời biết ơn, và nói "Nếu công lý không luôn luôn là thành quả, ít nhất thì công lý chưa chết". Ông nói thời gian mất tự do là cơ hội để ông nghĩ tới những người bị giam hãm trong điều kiện tồi tệ hơn.
Vị quan toà bác bỏ các chống đối thủ tục tại ngoại với nhà sáng lập WikiLeaks nói ông không tin nghi can Assange sẽ bỏ trốn, vì điều ấy sẽ khiến cho các cảm tình viên của ông trở thành ngu dại và non nớt.
Cùng xuất hiện trong buổi điều trần xét tại ngoại, phóng viên thấy có thân mẫu của ông Assange và ông Vaughn Smith, là người nhận tiếp đón ông Assange tại ngôi nhà 10 phòng ngủ tại xứ England.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.