Hôm nay,  

Đgm Họp Gm Ireland Về Lạm Dụng Trẻ Em

16/02/201000:00:00(Xem: 2291)

ĐGM Họp GM Ireland Về Lạm Dụng Trẻ Em; Cả Chục Ngàn Trẻ Em Bị Lạm Dụng Từ 1930s

ROME  -     Đức Giáo Hiàng Benedicto thứ 16 họp với toàn bộ các giám mục của Ireland trong 2 ngày Thứ Hai và Thứ Ba tiếp theo các báo cáo về hành động lạm dụng tình dục vị thành niên của tu sĩ Công giáo.
Theo các báo cáo phát sinh từ Tháng 11-2009, giáo hội Công giáo tại Ireland đã bưng bít các lạm dụng rộng lớn từ năm 1975 đến năm 2004.
Hôm chủ nhật, 1 vị giám mục sẽ dự cuộc họp với giáo hoàng nhận rằng hội thánh tại Ireland bị tổn thương nặng nề bởi các tố giác ấy - tại Rome, giám mục Joseff Duffy nói "Thực tế đã gây tổn thất rộng lớn cho hội thánh như là người phát ngôn của môn đồ của đấng Jesus Christ - về điều ấy, không có gì để hoài nghi".
Trong tuần qua, nhà lãnh đạo Vatican đã lập lại các lên án - ngài đã nói chuyện về lạm dụng tình dục với các giám mục cao cấp của Ireland, và hưá sẽ phát triển chiến lược hành động để những sự việc như thế không tái diễn. 2 giám mục của Ireland đã từ chức hồi Tháng 12.


Ông Jim Moriarty làm việc phụng vụ từ 48 năm - ông không bị đả kích trực tiếp về việc che giấu các lạm dụng tình dục. Ông nhắc lại rằng ông từng thách thức chủ trương bảo vệ hội thánh ưu tiên hơn vị thành niên, khi ông là phụ tá tại Dublin từ năm 1991 đến năm 2002. Phúc trình về bưng bít các lạm dụng tình dục ghi rằng ông Moriarty không báo cáo các lạm dụng.
Phụ tá cao cấp của Đức Giáo Hoàng, Hồng Y Tarcisio Bertone, cũng là nhân vật cấp cao hàng thứ 2 ở Vatican,  là người đã từng họp thượng đỉnh với 24 vị giám mục ở cac1 giáo phận Ái Nhĩ Lan, trong thánh lễ chủ nhật trước cuộc hội đàm của Đức Giaó Hoàng đã lên án các hành vị  xấu xa của một số vị trong chức sắc Công giáo Ái Nhĩ Lan, nhưng không chỉ danh ai.
Trong bản phúc trình Dublin, các điều tra viên đã cho thấy là nhiều vị tổng giám mục và phụ tá cấp cao đã cất giữ các hồ sơ bí mật về hơn 100 linh mục giaó xứ trước đó đã lạm dụng sex trẻ em trong nhiều thập niên. Các hồ sơ naỳ vẫn khóa kín trong tủ sắt riêng cũa Tổng Giám Mục Giaó Phận Dublin.
Tính trên toàn qúôc Ireland, lạm dụng sex trẻ em do các chức sắc Công Giáo đã liên hệ tới hàng chục ngàn trẻ em kể từ thập niên 1930s.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.