Hôm nay,  

Afghan: Loại Bỏ Phiếu Bầu Tại 83 Địa Điểm Thùng Phiếu

11/09/200900:00:00(Xem: 1751)

Afghan: Loại Bỏ Phiếu Bầu Tại 83 Địa Điểm Thùng Phiếu; Ủy Ban Tiếp Nhận Khiếu Nại: Nhận 2,800 Tố Giác Bầu Cử Gian Lận

KABUL  -      Uỷ ban tiếp nhận khiếu nại có hậu thuẫn của LHQ đã ra lệnh loại bỏ số phiếu của 83 phòng phiếu trong các vùng có hậu thuẫn mạnh của TT tại chức Hamid Karzai.
1 nhóm theo dõi của Hoa Kỳ xác nhận 1 số nơi báo cáo trên 100% cử tri đi bầu và cựu ngoại trưởng Abdullah, đối thủ chính của TT Karzai, tố cáo bầu cử gian lận có chính quyền can dự.
Tính đến nay, TT Karzai chiếm trên 50% số phiếu đã kiểm.  Nhưng, nếu số phiếu bị loại bỏ gia tăng, ông Karzai có thể không thu đủ túc số luật định 50% để không phải bầu lại vòng 2.


Ủy ban tiếp nhận khiếu nại 5 thành viên, gồm 3 viên chức quốc tế, quyết định lọai bỏ số phiếu tại 51 địa điểm của tỉnh Kandahar, 27 địa điểm của tỉnh Ghazni, và 5 địa điểm trong tỉnh Paktika - 3 tỉnh này có đa số dân là người sắc tộc Pashtun thân chính quyền Karzai.
Lọai bỏ là biện pháp nghiêm khắc hơn là tái kiểm, và quyết định của ủy ban tiếp nhận khiếu nhận là tối hậu.
Việc kiểm tra của ủy ban gia tăng từ hôm Thứ Ba, khi các viên chức tuyển cử phổ biến kết quả kiểm phiếu với 92% số phòng phiếu toàn quốc, với 54.1 phiếu bầu ông Karzai, và đối thủ chính là ứng viên Abdullah thu 28.3% phiếu.  Đây cũng là lần đầu tiên TT tại chức chiếm trên 50% tổng số phiếu đã kiểm.
Ủy ban tiếp nhận khiếu nại đã nhận trên 2800 tố giác, gồm 726 vụ nghiêm trọng đủ để ảnh hưởng kết quả sau cùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.