Hôm nay,  

Walesa: Đức Giáo Hoàng Jp Đã Làm Thức Tỉnh Ba Lan

30/08/200500:00:00(Xem: 5038)
WARSAW - Người kỹ sư điện của xưởng đóng tàu Ba Lan góp sức lật đổ chế độ CS tại Ba Lan đã kể ra cố giáo hoàng Gioan Phao Lô như là nguồn lực tinh thần giúp ông ra sức thành lập công đoàn Đoàn Kết trở thành lựclượng tranh đấu.
Oâng Walesa, TT đầu tiên của Ba Lan thời hậu CS, cho biết trong chuyến viếng thăm năm 1979, đức giáo hoàng Gioan Phao Lô không khuyên dân chúng Ba Lan làm cách mạng, cũng không xúi giục đảo chính, nhưng ngài đã đem lại cho đồng bào ông lòng can đảm để đứng dậy chống chế độ CS.
Trong cuộc họp báo kỉ niệm 25 năm thành lập công đoàn Đoàn Kết, ông nói đức giáo hoàng đã gợi ý mọi người phải xac định mình là gì - vì thế, quốc dân Ba Lan và cac nước đã thức tỉnh.

Công đoàn Đoàn Kết ra đời từ cac cuộc đình công ở thành phố Gdansk ven biển Baltic và cac nơi khac trong nước suốt mùa Hè 1980. Công đoàn đoàn Kết đã nổi lên thành công đoàn độc lập đầu tiên ở Đông Âu có công phát động cac biến cố trong vùng làm tan rã chế độ CS.
Nhà tranh đấu 61 tuổi tuyên bố trước cuộc họp Lưỡng Viện QH trước khi họp báo rằng "Điều gì đó đã phát sinh trong tim, trong oc chúng ta gây ra sự thay đổi bộ mặt của địa cầu".
Chủ tịch QH Wlodzimierz Cimoszewicz mời ông lên diễn đàn với lời tuyên bố rằng tên Walesa đã trở thành biểu tượng của Ba Lan được thế giới công nhận.
Cùng lúc, 1 nhóm khác thuộc công đoàn Đoàn Kết tổ chức biểu tình phản đối, tố cáo lãnh tụ Walesa là phản bội các lý tưởng của công đoàn Đoàn Kết vì đã thỏa hiệp với CS trong quá khứ và hiện tại, dự các nghi lễ bên cạnh cựu đảng viên CS như ông Cimoszewicz.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.