Hôm nay,  

Iraq: 3 Phụ Nữ Nổ 3 Bom Tự Sát, 57 Chết; Thương Mại Hồi Sinh Ở Các Hải Cảng Iraq, Việc Làm Tại Các Cảng Tăng

29/07/200800:00:00(Xem: 1346)
BAGHDAD  -    Nhiều vụ ôm bom tự sát, trong đó có ít nhất là 3 phụ nữ ôm bom tự sát, đã tấn công vào người hành hương tại Baghdad và người biểu tình Kurdish tại Kirkuk hôm Thứ Hai, giết ít nhất 57 người.

Bom nổ giữa đoàn người hành huơng tại thủ đô Iraq và 1 cuộc tập họp người Kurd tại miền bắc, giết hại tổng cộng ít nhất 57 người.

Các vụ nổ có ý nghĩa nhắc nhở tình hình an ninh là mong manh, tuy rằng bạo động đã giảm xuống mưc thấp nhất từ 4 năm.

Tại Baghdad, bom ven đường và 3 kẻ tấn công thí mạng giết 28 người và gây thương tích 92, theo tin bệnh viện và cảnh sát.

1 viên chức Hoa Kỳ quy trách al-Qaeda và báo tin 2 trong 3 bom người là phụ nữ.

Vụ nổ tại thị trấn Kirkuk làm 15 người chết và 80 người bị thương. Cuộc tập họp người Kurd tại đây chống lại 1 đề luật về bầu cử các HĐ Tỉnh đang bị đình trệ tại QH vì cuộc tranh cãi về phương thức chia quyền. Gần đó, cảnh sát phát giác và phá hủy 1 xe bom sau khi di tản dân.

Nơi xẩy ra vụ đánh bom đoàn người hành hương Shites là gần công viên Kahramana. Cảnh sát đã huy động 200 nữ nhân viên để khám xét phụ nữ đến hành hương tại Đền Vàng của quận Kazimiyah, nơi có lăng mộ của 1 vị thánh thế kỉ thứ 8.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng các hoạt động thương mại đang hồi sinh tại thương cảng Umm Qasr, cảng nước sâu duy nhất của Iraq.

Công nhân bến bãi Ahmed Jabbar, làm việc tại đây từ hơn 30 năm, cho biết 1 ngày có 4 tàu cập bến không là nhiều, nhưng có nghĩa là cảng đã hoạt động hết công suất.

Lực lượng Anh hoạt động trong vùng ghi nhận thương mại tăng gấp 3 trong 3 tháng qua tại cảng này, đem lại công ăn việc làm cho 13,000 người.

Nhưng, cảng còn nhiều khó khăn, với các trang bị lỗi thời, gồm nhiều cần câu thiếu bảo trì và 1 phần công nhân không có kỹ năng thich hợp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.