Hôm nay,  

Iraq: Mỹ Thả 500 Tù, Thúc Sunni Hòa Giải

09/11/200700:00:00(Xem: 1829)

- Bom Ven Đường: Quan Tỉnh Chết Hụt

BAGHDAD  -     Nhà chức trách Iraq và thẩm quyền Hoa Kỳ đã phóng thích 500 người từ hệ thống trại giam quá tải vì nhu cầu bắt giữ người tình nghi trong chiến dịch bình định thủ đô Baghdad và vùng phụ cận - cuộc phóng thích do viên chức quân sự Hoa Kỳ tổ chức cũng hàm chưá sự tiến bộ của kế hoạch an ninh sau ngày quân số Hoa Kỳ được tăng thêm 30,000 binh sĩ. Tuy thế, áp lực không giảm bao nhiêu ở hệ thống tạm giam tập trung 25,000 người bản xứ. Các nhân sĩ Sunni ước lượng gần 90% thành phần tạm giam là tín đồ Sunni.

Trong lễ phóng thích, Thủ Tướng al-Maliki nói đây là khuôn mẫu của hoà giải trong lúc đất nước đang trải qua 1 giai đoạn phân hoá khi mà phe Sunni mất các đặc quyền thời Saddam - ông tuyên bố "Anh em hãy hợp tác để chúng ta đóng cửa các nhà tù, mở 1 trang mới của luật pháp bằng sức mạnh của công lý". Lý lịch cá nhân của số tù được phóng thích không được nêu ra trong buổi lễ tại Camp Victory, gần phi trường quốc tế Baghdad.

Cùng ngày, 1 viên chức cao cấp của miền nam thoát chết trong 1 vụ ám sát  bằng bom ven đường - tin cảnh sát Basra cho biết ông Qahtan al-Moussaoui là tổng giám đốc giáo dục tỉnh đang di chuyển qua trung tâm Basra vào lúc 8 giờ sáng thì bom ven đường phát nổ, 4 người bị thương gồm 2 vệ sĩ của ôn al-Moussaoui và 2 thường dân. Ông al-Moussaoui cũng là 1 thành viên ảnh hưởng trong HĐ Tối Cao Hồi Giáo, là chính đảng lớn nhất của phe Shites.

Ngoài ra, tại vùng đông nam Baghdad, bom ven đường nhắm đánh xe cảnh sát lúc 8 giờ rưỡi sáng Thứ 5 tại khu vực Jisr Diyala, cách thủ đô 10 dặm, đơn vị cảnh sát thiệt hại 1 chết, 2 bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.