Hôm nay,  

Hamas-Fatah Bắn Giết Trả Thù

15/05/200700:00:00(Xem: 1976)

- Vua Jordan Hoãn Tới Tây Ngạn

GAZA CITY  -      Xung đột giữa Hamas và Fatah gây thiệt mạng 2 người của Fatah, và 10 người bị thương, mặc dù vưà ký kết ngưng bắn - đợt đụng độ trong ngày Thứ 2 phát sinh tại 5, 6 nơi thuộc dải Gaza ven biển, để lại 6 xác chết và 36 người bị thương trong 24 giờ qua, trong số này gồm 2 nhân viên của 1 tờ báo Hamas. Họ bị lôi ra khỏi xe taxi và bị bắn chết tại chỗ - nếu quả đúng thế, chiến thuật này sẽ làm gia tăng căng thẳng, và nối tiếp bằng các hình thức thanh toán.

Hồi tối chủ nhật, nhà điều giải Ai Cập mời 2 phe Hamas và Fatah họp để thoả thuận đình chiến - nhưng chỉ mấy giờ sau, Fatah tố cáo Hamas tấn công các trụ sở của Fatah ngay tại Gaza City. Hamas lên án Fatah tấn công 1 trạm kiểm soát giao thông do Hamas trấn giữ.

Căng thẳng leo thang khi 1 trận phục kích gây tử thương 1 viên chỉ huy Fatah và vệ sĩ của ông ta. Giao tranh nối tiếp sau đó, người của Hamas làm phóng viên cho báo Palestine Daily bị lôi ra khỏi taxi và bị bắn chết. Đồng nghiệp của anh này bị thương đã chết trong bệnh viện sau đó.

Cùng ngày chủ nhật, trong 1 vụ khác, các tay súng bịt mặt bắt cóc 1 học giả trên đường về sau 1 buổi cầu kinh - 3 giờ sau, ông ta được thả, theo tin của Hamas. Một lọat bắt cóc nối tiếp với 14 người khác. Bộ Trưởng thông tin Mustafa Barghouti tìm cách thuyết phục 2 bên hoà hoãn - ông nói: đổ máu không chỉ đe dọa tương lai của chính quyền mà cả toàn dân.

Ngoài ra, vua Abdullah của Jordan hủy bỏ chương trình công du Tây Ngạn, nêu lý do là thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, khó cho trực thăng. Nhà vua hi vọng thúc đẩy kế hoạch hoà bình của các nước Arap, và phô bày hậu thuẫn dành cho lãnh tụ ôn hoà Mahmoud Abbas. Các phụ tá cho biết quốc vương sẽ thu xếp 1 cuộc gặp gỡ chủ tịch Abbas trong vài ngày tới.

Quốc  vương báo động rằng thời gian không chờ đợi để thực hiện kế hoạch hoà bình của các nước Arap, trong đó Israel sẽ được thừa nhận, và đổi lại phải rút quân tại các lãnh thổ chiếm đóng trong trận chiến tranh 1967.

Trong khi đó, uy thế của Thủ Tướng Olmert suy yếu vì cuộc đọ sức với Hizbollah trong năm qua bị phê bình là thất bại, do thiếu chuẩn bị, giữa lúc chủ tịch Abbas bận rộn với việc ngăn chận xung đột gữa Hamas và Fatah.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.