Hôm nay,  

Mỹ-Iran Họp Về Iraq

14/05/200700:00:00(Xem: 3020)

Các viên chức hôm Chủ Nhật cho biết, Hoa Kỳ và Iran dự tính sẽ mở các cuộc thương lượng để thảo luận về vấn đề an ninh của Iraq, và để giải quyết những bất đồng đã có từ lâu đời giữa hai quốc gia cựu thù.

Theo phát ngôn nhân Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Gordon Johndroe, các cuộc tiếp xúc sẽ diễn ra trong những tuần lễ tới đây có liên quan tới Ryan Crocker, đại sứ Hoa Kỳ tại Baghdad, và vị tương nhiệm phía Iran.

Johndroe không chịu đề cập tới những gì đã tiếp xúc trước đây về vấn đề Iraq, nhưng ông nói vấn đề đó sẽ diễn ra trong vài tuần lễ tới. Tuy vậy, ông cũng cho rằng việc thảo luận về vấn đề an ninh sẽ là một phần trong diễn tiến sau các buổi gặp gỡ với phía Iran, đã được thông qua trong cuộc hội nghị về Iraq hồi Tháng Ba, và mới đây tại Ai Cập.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran, ông Mohammad Ali Hosseini hôm Chủ Nhật cho biết Tehran đã chấp nhận mở các cuộc tiếp xúc để thảo luận về vấn đề Iraq theo yêu cầu của Hoa Kỳ, chỉ hơn một tuần lễ sau khi hai kẻ cựu thù đã không thể nói chuyện với nhau trong các lần tiếp xúc tại hội nghị ở Ai Cập.

Thông tấn xã IRNA của chính phủ Iran cho biết: 'Iran đã đồng ý nói chuyện với phía Hoa Kỳ về vấn đề Iraq tại Iraq để xoa dịu nỗi đau thương của người dân Iraq, để ủng hộ chính phủ và thiết lập an ninh tại Iraq.'

‘Ngày giờ thương lượng và sắp xếp các nhóm thảo luận sẽ được công bố trong tuần này,' hãng thông tấn Mehr của Iran cho biết như thế, và nói rằng cuộc tiếp xúc sẽ được tổ chức tại Baghdad.

Hsseini cũng nói rằng các cuộc thương lượng được tiến hành sau khi Hoa Kỳ chính thức yêu cầu Iran thông qua đại sứ Thụy Sĩ tại Tehran và sau những nỗ lực dàn xếp của các viên chức Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.