Hôm nay,  

Thượng Viện Chấp Thuận Luật Năng Lượng

30/07/200500:00:00(Xem: 5245)
WASHINGTON D.C. - 1 ngày sau khi được Hạ Viện thông qua, luật năng lượng được mô tả là sẽ đem lại các nguồn năng lượng đa dạng, tạo việc làm và khuyến khich phat triển năng lượng sạch, được đưa ra thảo luận và biểu quyết tại Thượng Viện hôm Thứ Sáu.
Kết quả, Thượng Viện đã thông qua dự luật với tỉ lệ phiếu 76-24. Nhắc lại, Hạ Viện Mỹ đã thông qua dự luật này đêm Thứ Năm với tỉ phiếu 275-156.
Dưới áp lực chính trị phải hành động trong tình hình giá xăng dầu leo thang, TT Bush sốt sắng ký ban hành luật này và ông thach thức cơ quan Lập Pháp chuyển qua cho ông ký ban hành kịp trước khi 2 Viện nghỉ hè 5 tuần lễ. Ngay cả cac nhà bảo trợ bộ luật đồ sộ 1724 trang cũng nhận rằng sẽ không sớm có ảnh hưởng vào tình hình năng lượng đối với nhu cầu 20 triệu thùng dầu mỗi ngày, với gần 60% nhập cảng.
Dự luật năng lượng sẽ miễn giảm thuế 14.5 tỉ đô, hầu hết sẽ làm lợi cho các công ty năng lượng truyền thống, dù là một số tiền sẽ chuyển sang các nguồn năng lượng thay thế, thí dụ như dùng sức gió.
Nghị sĩ CH Pete Dominici, người dẫn đầu cuộc thương lượng với Hạ Viện, nói : cac lợi ich chưa có từ ngày mai mà là 5 hay 10 năm tới.

Luật này cung cấp các tài trợ và giảm thuế cho cac sáng kiến về năng lượng thay thế, khoan tìm dầu, xây dựng cac lò phản ứng nguyên tử, và đặc biệt khuyến khich phát điện bằng sức gió.
Thẩm quyền của chính phủ cũng được mở rộng trong việc chọn nơi đặt trạm nhập cảng hơi đốt thiên nhiên mà mạng truyền tải điện xét là cấp thiết cho lưới điện quốc gia.
Luật mới cũng bao gồm quy định trực tiếp ảnh hưởng tới công chúng là tăng thêm 1 tháng tiết kiệm ánh sáng mặt trời, nghĩa là thêm 3 tuần lễ mùa Xuân và 1 tuần lễ sau ngày Halloween, bắt đầu áp dụng từ năm 2007. Người tiêu thụ cũng thấy giảm thuế cho người mua xe hơi hybrid và thực hiện cac tiết kiệm điện trong nhu cầu gia dụng. Nông dân sẽ bán được nhiều bắp hơn để sản xuất 7 tỉ rưỡi gallon ethanol pha vào xăng vào thời điểm 2012.
Phe chỉ trich nói luật mới nới lỏng cac luật về bảo vệ môi trường đối với cac nhà máy lọc dầu và việc khai thac hơi đốt thiên nhiên - họ quan tâm về những điều không quy định trong ấy. Nghị sĩ Ron Wyden là nhà lập pháp DC duy nhất phản đối văn bản dung hòa của 2 Viện - ông nói văn bản luật này là 1 số cơ hội bị bỏ lỡ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.