Hôm nay,  

Ngày Bi Thảm Iraq: 26 Lính Mỹ Tử Trận

22/01/200700:00:00(Xem: 2194)

Ngày Bi Thảm Iraq: 26 Lính Mỹ Tử Trận

- Tìm Thấy 29 Xác Dân Bị Xử Tử Giữa Baghdad

BAGHDAD  -    Ít nhất 26 quân nhân Hoa Kỳ hi sinh trong ngày Thứ 7 tại Iraq, gồm 13 tử thương trong 1 vụ trực thăng rơi mà nguyên nhân chưa được xác nhận, tuy có nguồn tin cho biết là trục trặc kỹ thuật.

Nhà chức trách cũng loan báo 2 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong lúc tác chiến 1 ngày trước. Chiếc Black Hawk đang yểm trợ lực lượng bộ chiến đánh dẹp quân nổi dậy trong tỉnh Diyala, đông bắc Baghdad, và thời tiết được mô tả là tốt.

1 vụ phục kích của loạn quân trong thành phố Kerbala gây thiệt mạng 5 binh sĩ Hoa Kỳ hồi tối Thứ 7. Bom ven đường gây 1 tử thương tại Baghdad và 1 tại Nineveh, tỉnh phía bắc Baghdad.

Trong vụ Kerbala, tin chi tiết cho biết 1 nhóm loạn quân tấn công tòa nhà đặt bộ chỉ huy tỉnh bằng lưu đạn, súng nhỏ và súng cối - khi ấy đang có 1 buổi họp về an ninh bàn việc bảo vệ dân hành hương trong 10 ngày tưởng niệm Thánh Imam Hussein, cháu nội của tiên tri Muhammad.

Tin cảnh sát báo cáo ít nhất 16 thường dân bị giết trong ngày Thứ 7 - tại khu vực Baghdad, 29 xác người bị hành quyết được khám phá, và 3 nạn nhân khác tại Mosul.

Trong ngày Thứ Sáu, trực thăng Hoa Kỳ thả biệt kích Iraq xuống khu phố Dora để tìm đánh Trung Đoàn Omar, 1 lực lượng Sunni có quan hệ với al-Qaeda. Phát ngôn viên Bộ nội vụ Iraq loan báo 15 tên địch bị giết và 5 tên bị bắt sau trận giao chiến ở 2 nhà bỏ không mà loạn quân chiếm giữ.

* Dân Biểu Của Phong Trào Sadr Ngưng Tẩy Chay

BAGHDAD  -   Khối dân biểu của Phong Trào Sadr vừa loan báo ngưng 2 tháng tẩy chay sau khi đạt thỏa hiệp với chính quyền về thời biểu lực lượng Iraq nhận trách nhiệm an ninh và cuộc triệt thoái của quân Mỹ. Quyết định này xẩy ra vào lúc Phong Trào của giáo sĩ trẻ al-Sadr chịu áp lực ngày càng tăng để trấn áp bạo động giáo phái với hàng loạt cuộc hành quân phối hợp Iraq - Hoa Kỳ vây bắt các thủ lãnh dân quân al-Mahdi.

Trong buổi họp báo có sự hiện diện của chủ tịch QH, 1 trong 30 dân biểu trung thành với giáo sĩ al-Sadr tuyên bố "Chúng tôi sẽ trở lại QH - chúng tôi sẽ dự phiên họp hôm nay, và các Bộ Trưởng cũng sẽ làm việc lại để phục vụ dân chúng".

Phong trào Sadr có 6 Bộ Trưởng trong nội cac của Thủ Tướng al-Maliki. Trước đó, QH đã thỏa thuận nghiên cứu và thảo luận các đòi hỏi của khối Sadr. Chủ tịch QH al-Masshadani tuyên bố "Chúng tôi thành lập 1 Uy Ban để nghiên cứu những đòi hỏi ấy - chúng tôi cũng hoan nghênh sự trở lại của các dân biểu khối Sadr".

Thỏa hiệp cũng là cách để 2 phe giữ thể diện và cho phép khối Sadr, là hậu thuẫn quan trọng của Thủ Tướng al-Maliki, lấy lại ảnh hưởng chính trị trước cuộc trấn áp các nhóm dân quân bất hợp pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.