Hôm nay,  

Mỹ Ủng Hộ Israel Tự Vệ, Đánh Hamas

04/03/200800:00:00(Xem: 1882)

Theo AFP, Hoa Kỳ hôm Thứ Hai tuyên bố rằng Israel có quyền tự vệ trước sự tấn công bằng hỏa tiễn của Hamas pháo kích liên tục vào lãnh thổ Israel. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã bay tới vùng này sau khi bạo động bùng nổ trở lại.

Cũng theo AFP, Israel hôm Thứ Hai nói rằng họ tiếp tục nhắm đánh Gaza kể cả khi đã rút quân khỏi lãnh thổ hiện do Hamas chiếm đóng sau các vụ đụng độ làm thiệt mạng hơn 110 người Palestine và làm đình trệ các cuộc hòa đàm tại Trung Đông.

Trong khi đó, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Casey lập lại lời của Ngoại Trưởng Rice kêu gọi Hamas ngừng pháo kích hỏa tiễn nhắm vào Israel. Casey nói “chúng tôi cho rằng Israel có quyền tự vệ nhưng chúng tôi luôn luôn yêu cầu Israel phải tôn trọng sinh mạng của người dân tại Dải Gaza.

* Gaza: Israel Rút Quân Bộ Chiến

1 ngày trước khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ trở lại Trung Đông, Israel đã triệt thoái hầu hết quân bộ chiến ở Gaza. Nhưng, hôm chủ nhật, phi cơ Israel bắn phi đạn vào văn phòng của lãnh tụ Haniyeh, Thủ Tướng của Hamas, không gây thương vong. Sau đó, Thủ Tướng Olmert xác nhận rằng hành động quân sự chống khủng bố sẽ tiếp tục - ông nói: Israel có quyền hành động bảo vệ sinh mạng của công dân.

Tổ chức vũ trang Hamas tự nhận là thắng lợi và nói các hoạt động của lực lượng Israel đã thất bại. Nhưng, phi cơ Israel xuất trận diệt 2 tay súng Palestine ở miền bắc dải GazaTrong gần 1 tuần qua, thiệt hại của Palestine gồm ít nhất 100 tử vong. Tin của Hamas và thẩm quyền y tế cho biết khoảng 50% tử vong là thường dân.

Mặt khác, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice đã định họp với các nhà lãnh đạo 2 phe ở Jerusalem và Ramallah trong ngày Thứ 3 và Thứ Tư để thúc đẩy tiến trình hoà đàm. Chính phủ Bush hi vọng thoả thuận giữa Israel và Palestine có thể đạt được trước cuối năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.