Hôm nay,  

Nhóm Dân Cử Sunnis, Shiites Đòi Rút Quân Ngoại Khỏi Iraq

14/01/200800:00:00(Xem: 1735)

Tin AFP cho hay các nhà dân cử Quốc Hội đại diện khối Sunnis và Shiites cùng các dân cử độc lập hôm Chủ Nhật đã ký kết một tuyên bố chung nhấn mạnh nhu cầu thống nhất quốc gia Iraq và nắm giữ quyền kiểm soát nguồn dự trữ dầu. Các khối này liên kết với nhau thành khối với tổng cộng hơn 100 ghế, và đang tìm kiếm liên minh mới chiếm ưu thế tại Quốc Hội có  275 ghế tại quốc hội. Trong số những nhân vật ký kết tuyên bố này có giáo sĩ người Shiite, Moqtada al-Sadr, cựu thủ tướng Iyad Allawi và lãnh tụ Sunni, Salah al-Mutlak của Mặt Trận Đối Thoại Quốc Gia.

Thông báo nói bản tuyên bố đã được ký kết gây chấn động quốc gia, sẽ duy trì một lực lượng thống nhất các phe phái Iraq và ủng hộ việc hòa giải quốc gia.

Bản tuyên bố cũng nói rằng dầu và khí đốt và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác là tài sản của người Iraq, và sẽ không cho phép bất kỳ sự ký kết nào của các giới thẩm quyền địa phương.

Bản tuyên bố cũng nhấn mạnh sự lo ngại về các hoạt động của cá nhân thoát khỏi sự chi phối của chính phủ trung ương, chẳng hạn như việc ký kết 15 hợp đồng khai thác dầu thô với 20 công ty ngoại quốc trong vùng Kurd, kể từ Tháng Tám vừa qua.

Bản tuyên bố cũng kêu gọi động viên để thành lập lực lượng an ninh quốc gia, huấn luyện họ để họ bảo vệ đất nước, thi hành luật và chấm dứt mọi qui định về sự hiện diện của lực lượng ngoại quốc chiếm đóng trên lãnh thổ Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.