Hôm nay,  

Liên Âu Thỏa Thuận Cứu Nguy Ireland Với 89.4 Tỉ Đô La

29/11/201000:00:00(Xem: 1858)

Liên Âu Thỏa Thuận Cứu Nguy Ireland Với 89.4 Tỉ Đô La

BRUSSELS  -     Các nuớc Liên Âu đồng ý giúp 67.5 tỉ euro (bằng 89.4 tỉ MK) để Ireland vuợt qua khủng hoảng ngân hàng, đồng thời phác thảo các quy định mới về các trường hợp khẩn cấp tương lai trong nỗ lực tái lập niềm tin với đơn vị tiền tệ chung.
Quyết định này có nghĩa là đã có 2 trong 16 nước của eurozone lệ thuộc vào hỗ trợ từ bên ngoài và chỉ ra cuộc vật lộn của châu Âu trong việc kềm hãm sự lan rộng của khủng hoảng nợ.
Giới quan sát hiện sợ rằng sau Hi Lạp và Ireland, các con buôn đầu cơ đang nhắm vào mục tiêu kế tiếp là Bồ Đào Nha.
Tại Dublin, Thủ Tướng Brian Cowen cho biết Ireland sẽ nhận tức khắc 10 tỉ euro để củng cố vốn cho các ngân hàng có hậu thuẫn của chính phủ. 25 tỉ  euro sẽ đuợc dùng như dự trữ, và phần còn lại để bù đắp thiếu hụt ngân sách trong 4 năm.


Ngoài ra, các bộ trưởng tài chính của Liên Âu cho thêm 1 năm (là tới năm 2015) để Ireland đưa thiếu hụt ngân sách xuống duới mức 3% GDP, là giới hạn chung của eurozone. Thiếu hụt ngân sách hiện tại của Ireland là 32% GDP.  Trong 1 hành động bất ngờ, Liên Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) yêu cầu dùng dự trữ tiền mặt của Ireland trước đã, bằng tiền của quỹ hưu mà cho tới nay không đụng đến.
Điều này có nghĩa là Ireland đóng góp 17.5 tỉ euro trong kế hoạch cứu nguy. 3 nguồn cung cấp tài trợ cứu nguy Ireland là eurozone 16 nước, Liên Âu 27 nuớc, và IMF - trong khoản đóng góp của Liên Âu có các khoản tài trợ song phương phát xuất từ Thụy Điển, Đan Mạch và Anh. Bộ tài chính Ireland cho biết lãi suất vay của 3 nguồn kể trên là 5.7% và 6.05%, là cao hơn lãi suất của gói cứu nguy Hi Lạp, là 5.2%.
 Thời hạn hoàn trả IMF là 10 năm, và không bắt đầu sớm hơn 4 năm rưỡi. Trong thời gian gần đây, Ireland chấp nhận 1 chính sách khắc khổ, giảm chi 10 tỉ euro và tăng thuế 5 tỉ euro trong 4 năm, bắt đầu với ngân sách 2011 sẽ công bố ngày 7-12, là những bước quyết liệt chưa từng thấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.