Hôm nay,  

Nam Phi: 1 Chủ Trại Da Trắng Kỳ Thị Da Đen Bị Đánh Chết

05/04/201000:00:00(Xem: 2851)

Nam Phi: 1 Chủ Trại Da Trắng Kỳ Thị Da Đen Bị Đánh Chết

JOHANNESBURG  -     1 trại chủ da trắng được biết như là kẻ chủ trương kỳ thị chủng tộc đã bị 2 công nhân đánh bằng gậy tới chết, dường như vì tranh cãi về tiền công.
Ông Eugene Terreblanche 69 tuổi, 1 thủ lãnh của phong trào tên tắt AWB muốn thành lập 3 quốc gia toàn người da trắng trên lãnh thổ Nam Phi mà người da đen chỉ đuợc tiếp nhận như là "công nhân khách".
Đảng đối lập là Liên Minh Dân Chủ đã lên án vụ sát nhân gây căng thẳng về chủng tộc. Dân biểu của Liên Minh Dân Chủ, bà Juanita Terblanche, tuyên bố "Sự việc xẩy ra tại tỉnh đang có căng thẳng trong cộng đồng nông nghiệp càng căng thẳng hơn với những hành động vô trách nhiệm". Bà Terblanche báo động vụ sát hại chủ trại Terreblanche đuợc xem như là tấn công các thành phần đa dạng của nền dân chủ Nam Phi.
Thông tấn chính thức dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát xác nhận 2 hung thủ là 1 công nhân 20 tuổi và 1 thiếu niên 15 tuổi giúp việc ông Terreblanche tại nông trại bên ngoài thị trấn Ventersdorp, 68 dặm tây bắc Johannesburg.  2 người đã bị bắt và bị truy tố.


Theo lời phát ngôn viên, 1 trong 2 nghi can khai với cảnh sát rằng nguyên nhân tranh cãi là họ không đuợc trả tiền công về việc đã làm cho ông Terreblanche.
Thi thể của nạn nhân đuợc tìm thấy trên giường với 1 mã tấu và 1 hung khí gần bên. Ông Terreblance sống thầm lặng trong mấy năm qua, nhưng không thay đổi lập trường. Năm 2008, ông Terreblance khôi phục phong trào AWB, tổ chức hội họp cảm tình viên với lời tuyên bố rằng người da trắng có quyền thành lập quốc gia riêng và nói sẽ đưa nội vụ ra toà quốc tế The Hague.
Đảng Quốc Đại (ANC) cũng gây căng thẳng, đòi đuợc phép hát bài "Kill The Boer - Giết Địa Chủ" thịnh hành trong kỷ nguyên kỳ thị chủng tộc."
Tuần qua, Toà Tối Cao đã quyết định cấm, vì bài hát đó có ngôn ngữ hiềm khích. Một số dân đa đen đang bất bình vì quyền bầu cử không đưa tới việc làm, tăng tiến về giáo dục và nhà ở. Phong trào AWB xuất hiện năm 1979, hoạt động nửa bí mật, dùng biểu tượng giống Đức Quốc Xã và tuyên bố chống lại mọi thể chế dân chủ đại nghị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.