Hôm nay,  

Obama: Bất Ngờ Tới Afghan, Thăm Lính Mỹ

29/03/201000:00:00(Xem: 2872)

Obama: Bất Ngờ Tới Afghan, Thăm Lính Mỹ

KABUL  -      TT Obama đã đến Afghanistan trong ngày chủ nhật, lần đầu tiên tự tìm hiểu tình hình thực tế ở địa vị của vị tổng tư lệnh quân lực, thừa hưởng cuộc chiến kéo dài từ cuối năm 2001 và chính ông quyết định leo thang.
Sau 1 chuyến bay đêm từ thủ đô Washington, ông Obama chỉ lưu lại vài giờ. Từ căn cứ Bagram, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ dùng trực thăng tới Kabul, nơi ông tiếp xúc với vị nguyên thủ Afghnaistan và các bộ trưởng tại Dinh TT.
Bạch Ốc cho biết TT Karzai chỉ đuợc báo trước khoảng 1 giờ. TT Obama cũng đã đi Iraq trong 1 chuyến đi bí mật tương tự, trong năm qua.
Chuyến đi Afghanistan của ông Obama diễn ra sau thắng lợi về nội trị là luật cải tổ y tế, và thắng lợi về đối ngoại, là thỏa ước kiểm soát vũ khí nguyên tử thương lượng với liên bang Nga để thay thế hiệp ước START đã mãn hạn cuối năm qua.


Ngoài ra, 2 ngày trước, trùm khủng bố Bin Laden tung lời đe dọa sẽ giết mọi công dân Hoa Kỳ bị al-Qaeda bắt nếu các nghi can chủ mưu trận tấn công khủng bố ngày 11-9 bị toà án Hoa Kỳ kết án tử hình.
Bạch Ốc xác nhận chuyến đi Afghanistan là ý muốn từ lâu của ông Obama, đã bị trì hoãn vì các điều kiện của thời tiết và tiếp vận. TT Obama lui về trại David hôm Thứ Sáu, từ đó ông lên đường không bị chú ý.
Cũng nhân chuyến đi này, TT Obama họp với Tướng Stanley McChrystal và ĐS Karl Eikenberry, cũng như dành thì giờ nói chuyện với lính.
Nhà báo ghi nhận : các tin tức từ đầu năm về tình hình Afghanistan là tích cực hơn.  Căn cứ Marjah của Taleban ở tỉnh Helmand đã bị chiếm, và cờ Taleban không còn tung bay tại tỉnh lỵ Kandahar, tuy họ vẫn có thể duy trì sự hiện diện thường trực.
Ngoài ra, sát bên Afghanistan, lực lượng chính phủ Pakistan tiếp tục bình định vùng tây bắc, tuy chưa biết chắc chính quyền Islamabad muốn giúp Hoa kỳ và NATO đến mức nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.