Hôm nay,  

Cai Tù Báng Bổ Kinh Koran: Tù Khai Man Để Chống Mỹ?

27/05/200500:00:00(Xem: 5150)
WASHINGTON D.C. - Các thông tin đối nghịch về cach đối xử của lính giữ tù tình nghi khủng bố Hồi Giáo ở trại giam Guantanamo phô bày 2 mặt của cuộc chiến tranh tâm lý giữa tình nghi khủng bố và những người cầm giữ họ.
Phía tù nhân tố cáo lính giữ tù dùng kinh Koran như là vũ khí đánh lại ý chí đề kháng trong luc thẩm vấn.
Ngũ Giac Đài cả quyết rằng 1 số đã đưa ra cac bịa đặt trong ý đồ có tính toán nhằm làm giao động số đông tù nhân và ngầm phá sự kiểm soát của quân đội Mỹ.
Trong tiết lộ gần đây nhất, các phúc trình giải mật của FBI cho hay tù nhân Guantanamo từ Tháng Tư 2002, tức là 3 tháng sau ngày những tù tình nghi khủng bố đầu tiên tới đây, đã khai với các thẩm vấn viên FBI và quân đội rằng lính gác lạm dụng họ và xúc phạm kinh Koran.
Trong 1 cuộc thẩm vấn ngày 22-7-2002, một tù nhân nói rằng 5 tháng trước, tù nhân bị đánh đập và kinh Koran bị bỏ vào cầu tiêu.
Phát ngôn viên Di Rita của Ngũ Giac Đài hôm Thứ Tư tuyên bố rằng cac viên chức Guantanamo gần đây đã tìm ra hồ sơ ghi lại cùng tố giác ấy của cùng người tù.

Người này đã bị tái phỏng vấn ngày 14-5, nhưng không xác nhận tố giác của chính đương sự.
Theo phát ngôn viên Di Rita, các viên chỉ huy Guantanamo đã ghi hồ sơ 1 số trường hợp tù tự xé kinh Koran rồi quy trách nhiệm cho quân cảnh coi tù.
Tài liệu của Ngũ Giac Đài chỉ ra rằng từ đầu năm 2002, Bộ QP và Bộ tư pháp đã hay biết việc tù khủng bố tố cáo kinh Koran bị xúc phạm. 1 người tù nói với thẩm vấn viên trong Tháng 3-2003 rằng lính canh liên tục xúc phạm kinh Koran và chất vấn tại sao dùng sách thánh của đạo Hồi như vũ khí.
Hồi Tháng 10-2002, cũng người ấy và các tù nhân khác nói là họ bị đánh, bị phỉ nhổ và bị đối xử tệ hơn chó.
Di Rita khẳng định rằng các tố giác về kinh Koran bị xúc phạm là bịa đặt và không thể tin được vì cac cấp chỉ huy Guantanamo thận trọng tránh gây tâm lý căm phẫn với tù nhân, vì biết vấn đề là nhậy cảm và không muốn rắc rối. Theo ông Di Rita, vài tù nhân đã được huấn luyện để đưa ra các tố giác như là 1 chiến thuật tâm lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.