Hôm nay,  

Taliban: Sẽ Đánh Quân Ngoại Nhập Tại Afghan Đến Cùng; Afghan: 1,500 Quân Ngoại Quốc Chết Kể Từ Năm 2001

08/10/200900:00:00(Xem: 1871)

Taliban: Sẽ Đánh Quân Ngoại Nhập Tại Afghan Đến Cùng; Afghan: 1,500 Quân Ngoại Quốc Chết Kể Từ Năm 2001

KABUL  -      Nhân dịp kỉ niệm 8 năm chiến sự tại Afghanistan, lực lượng vũ trang Taleban loan báo : họ không đe dọa Tây Phương, nhưng sẽ tiếp tục đánh lại quân chiếm đóng ngoại nhập.
Liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo và các nhóm Afghanistan hợp sức lật đổ chính quyền của Taleban sau 5 tuần lễ giao tranh, bắt đầu ngày 7-10-2001, sau khi Taleban từ chối giao nộp các thủ lãnh al-Qaeda mà Washington muốn bắt giữ vì là phe chủ mưu trận tấn công khủng bố tại lãnh thổ Hoa Kỳ.
Tuyên cáo của Taleban phổ biến qua liên mạng viết "Chúng tôi không có ý đồ gây hại các nước, gồm châu Âu, mục tiêu của chúng tôi là độc lập và xây dựng 1 quốc gia Hồi Giáo.  Tuy nhiên, nếu các người muốn thuộc địa hoá Afghanistan với lý do thiếu căn bản là đánh khủng bố, thì nên biết rằng sự kiên nhẫn của chúng tôi chỉ gia tăng và sẵn sàng tiếp tục chiến đấu trường kỳ".


Taleban tung ra thông điệp trên giữa lúc các viên chức Tây Phương cảnh báo rằng bỏ rơi Afghanistan thì Taleban sẽ trở lại kiểm soát xứ sở này, cũng có nghĩa là Afghanistan lại là an toàn khu của khủng bố quốc tế al-Qaeda để toan tính các tấn công trong tương lai.
Phong trào Taleban cũng nhắc lại thất bại của vương quốc Anh trong thế kỉ thứ 18 và Lên Xô trong thập niên 1980 như là bài học với các nươc có quân tham chiến tại Afghanistan.
Phát ngôn viên Qari Mohammad Yousuf của Taleban khẳng định: rút quân ngoại nhập là giải pháp duy nhất. 
Tính từ cuối năm 2001, khoảng 1500 chiến binh ngoại quốc đã hi sinh trên chiến trường Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.