Hôm nay,  

Fallujah Chạm Súng Dữ Dội; Kho Hóa Chất Baghdad Nổ

27/04/200400:00:00(Xem: 4410)
Al-Qaeda Tự Nhận Nổ Bom Vào Cảng Dầu; 3 Con Tin Ý Bị Dọa Giết
BAGHDAD - Giao tranh đã bùng nổ tại quận phía bắc thành phố Fallujah với tiếng nổ của súng cối và đại liên, 1 ngày sau khi cac viên chức Hoa Kỳ thông báo cuộc hưu chiến mong manh có thể được gia hạn.
Ở phiá bắc Baghdad, 1 phần của 1 tòa nhà bị san bằng trong 1 cuộc đột kich của lực lượng Mỹ - 4 xe humvee hư hại, bị thương 1 lính Mỹ và 5, 6 người Iraq. Không lâu sau, cac thiếu niên cướp phá cac xe humvee cháy.
Cư dân cho biết có 1 tiệm bán nước hoa trong tòa nhà, những người khac nói có xưởng sửa chữa vũ khí và tái sử dụng đạn dược dùng rồi.
Khói đen bốc lên từ quận Jolan của thành phố Fallujah, 1 khu dân cư nghèo tập trung đông đảo dân quân giáo phái Sunni - chưa có tin về nguyên nhân giao tranh và tổn thất cac bên.

NHÀ KHO HÓA CHẤT BAGHDAD NỔ
BAGHDAD - 1 nhà kho hóa chất ở khu phố Bab al-Muazzam, trung tâm Baghdad, bị san bằng sau tiếng nổ lớn. 1 cư dân ở cach đó 100 yard cho biết tiếng nổ kèm theo 1 qủa cầu lửa làm ngã vật xuống đất. 1 xác người và 5, 6 người bị thương được lôi ra từ hiện trường.
Nguyên nhân nổ chưa rõ, nhưng cac nhân chứng nói là 12 binh sĩ Mỹ tìm cach vào nhà kho - nhòm này dường như cac chuyên viên tìm vũ khí hủy diệt quy mô .
Ông Amir al-Taee, ở nhà kế bên, thấy ít nhất 1 người Mỹ mặc y phục bảo hộ tới nơi trên 1 xe humvee và đậu bên ngoài nhà kho. 1 cư dân khac cho biết trong nhà kho cất hóa chất.
Sau vụ nổ, lính Mỹ nổ súng chỉ thiên để giải tán đám đông hiếu kỳ trong khi lính cứu hỏa dập tắt đám cháy xe humvee.


Trong vụ nổ lớn này, có 2 lính Mỹ chết. Liên quân tình nghi người chủ kho này cung cấp hóa chất làm bom cho “bọn khủng bố, hình sự và loạn quân,” theo lời Tướng Mỹ Mark Kimmitt.

AL-QAEDA TỰ NHẬN NỔ BOM CẢNG DẦU
Các ủy viên trong Hội Đồng Cai Trị Iraq hôm chủ nhật đã gặp các người ngoại quốc đang bị giam trong nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad, theo lời phát ngôn nhân của ủy viên Muaffak Al-Rubai.
Phát ngôn nhân có tên Issaa Baghdadi, nói hôm Thưứ Hai là Al-Rubai và các ủy viên khácx đã họp với các tù nhân từ Ma Rốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Một số tù nhân xác nhận họ nhận tiền để tấn công vào liên quân và tiếp trợ nổi loạn.
Trong khi đó, một trang web hôm Thứ Hai đăng một bản văn ghi tên Abu Musab al-Zarqawi, phụ tá của osama bin Laden, tự nhận trách nhiệm cuộc tấn công bằng ghe bom tự sát vào 2 đầu cầu xuất dầu ở Nam Iraq.
Vụ tấn công các cảng dầu này đã làm Iraq mất 28 triệu đô phần xuất cảng dầu thiệt hại, và trong ngày đầu tiên ngưng xuất cảng là mất 1 triệu thùng barrel dầu.

3 CON TIN Ý BỊ ĐE DỌA GIẾT
ROME - 3 con tin Italy xuất hiện trong video phát hình trên mành ảnh của đài al-Arabiya hôm thứ hai. Đài này cho biết nhóm bắt coc dọa giết cac con tin.
Nhóm vũ trang Iraq tự xưng "Green Brigade" dọa giết con tin nếu nhà cầm quyền Italy ngăn cấm cac cuộc phản đối sự can dự của Italy ở Iraq. 3 con tin trong video ngồi ăn ở 1 bàn nhỏ, dùng tay bốc thức ăn từ 1 chậu lớn.
Chưa rõ video này thực hiện khi nào. 3 công dân Italy làm nhân viên an ninh tư bị bắt ở Iraq hôm 12-4 trong khi thuê taxi đi từ Baghdad.
Trong 4 con tin Italy, 1 người đã bị hành quyết. Sau cuộc chiến Iraq, Italy đã đưa sang 3000 quân và bán quân sự giúp tái thiết và làm công tac nhân đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.