Hôm nay,  

Gaza: 3 Ngày Bị Bom1,764 Thương Vong

30/12/200800:00:00(Xem: 2317)

gaza: 3 ngày Bị Bom1,764 Thương Vong; TT Pháp Lên Án, Hồi Giáo Biểu Tình Khắp Nơi

GAZA CITY  -    Không quân Israel đã hủy diệt tất cả các biểu tượng quyền lực của tổ chức vũ trang Hamas trong ngày thứ 3 của chiến dịch không tập.
 Phi cơ Israel không tập ngôi nhà kế bên của tư dinh Thủ Tướng Haniyeh, gây thiệt hại nặng 1 cơ sở an ninh và bình địa ngôi nhà 5 tầng tại 1 trường đại học có liên lạc với tổ chức Hồi Giáo quá khích.
Bộ trưỏng QP Ehud Barak thông báo QH rằng đây là cuộc chiến toàn diện chống lại Hamas và các chi nhánh của họ.
Số tử vong trong 3 ngày không tập là 364, số bị thương là 1,400 người. 
Nguồn tin y tế cho biết trong số chết có ít nhất 62 là dân sự, với 8 trẻ em dưới tuổi 17.
 Khả năng phản ứng của du kích Palestine có vẻ đã bị thương tổn đáng kể. Nhưng, 1 hỏa tiễn tầm trung bắn tới Ashkelon trong ngày Thứ Hai gây thiệt mạng 1 người và 5, 6 người bị thương.
Khi mặt trời lên sáng Thứ Hai, gió luà khói từ các mục tiêu bị xạ kích lan ra đường sá vắng người.  Không khí ầm ì tiếng động của phi cơ không người lái, phản lực cơ, điểm những tiếng nổ của các trận không tập mới. Trong những vụ tấn công nhiều kịch tính nhất, phi cơ Israel không tập các đường hầm buôn lậu tại biên giới Gaza - Ai Cập, cắt đứt đường tiếp tế nhiên liệu và súng đạn của Gaza.


9 bệnh viện của dải Gaza tràn ngập người bị thương - viên chức y tế xác nhận số người bị thương trong 2 ngày không tập là trên 1400. Sau đó, các thương tổn được đưa tới các dưỡng đường tư và tư gia.
Các chuyên gia quân sự cho biết Israel cần 1 quân số 110,000 để xâm lăng toàn phần lãnh thổ Gaza. Sau cuộc triệt thoái năm 2005 sau 38 năm chiếm đóng, lực lượng Israel có trở lại Gaza để tìm đánh du kích Palestine, nhưng không tái chiếm, vì ngại sa lầy trong chiến tranh đường phố.
Chiến dịch không tập Gaza đã đưa tới những phản ứng ngoại giao.  Trước hết là Syria ngưng mọi tiếp xúc gián tiếp với Israel. Thủ Tướng của Thổ Nhĩ Kỳ, 1 trong số vài quốc gia Hồi Giáo có liên lạc với Israel, gọi chiến dịch không tập Gaza là tội ác chống nhân loại.  TT Sarkozy lên án các khiêu khích đưa tới tình thế này cũng như sự vận dụng vũ lực không tương xứng.
Các cuộc biểu tình bùng nổ tại các cộng đồng Arap ở Israel và Tây Ngạn, cũng như khắp thế giới Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.