Hôm nay,  

Saudi: Dùng Tiền Và Giáo Dục Để Chống Khủng Bố

24/08/200800:00:00(Xem: 1839)

RIYADH (SAUDI ARABIA) - Nghề nghiệp của Khalid al-Hubayshi là một chiến sĩ Hồi giáo đã chấm dứt trong cuộc bao vây ở Tora Bora tại Afghanistan.  Được lệnh huấn luyện, anh ta đi bộ xuyên qua tuyết trong 6 ngày. Anh ta đã bị bắt bởi quân lực Pakistan, được giao cho Mỹ, và bị bỏ tù ở nhà tù tại Cuba.

Sự tách khỏi của người thanh niên Saudi với lý tưởng thánh chiến dân quân thì không nhanh chóng.  Nó bắt đầu ở trại tù Guantanamo, nhưng chỉ chín mùi sau khi anh ta trở về nhà hồi năm 2005 với một sự đón tiếp bất ngờ. Ông Hubayshi đã được đối xử bằng một sự tha thứ, cải tạo lý thuyết, cố vấn tâm lý, thời gian ngồi tù và tiền.

Với chính sách củ cà rốt và cây gậy này, Saudi nhằm đến mục đích mang Hubayshi về lại trong sự bảo bọc của xã hội và dung dưỡng, đến mức có thể làm được, và anh ta đã bỏ lại sau lưng con đường suy nghĩ trước kia.

Sự đối xử của anh ta là một phần của chương trình tái ổn định cư trú đầy tham vọng cho tất cả những tù nhân trở về từ trại tù Guantanamo và các bạn tù dân quân khác đã được phát họa để phản công ý thức hệ làm động lực cho nhiều thanh niên Hồi Giáo đi vào con đường bạo động ở quê nhà và ngoại quốc.

Bắt đầu vào năm 2004, chương trình theo đuổi việc thuyết phục các tù nhân từ bỏ những gì mà các giới chức gọi là các niềm tin "chống lại truyền thống" hay "lạc hướng." Nó được điều hành bởi một hội đồng gồm một phân ban tôn giáo của khoảng 100 giáo sĩ, một  phân ban tâm lý- xã hội của khoảng 30 nhà tâm lý và nhàkhoa học xã hội, và một phân ban an ninh, cơ quan quyết định sự thích đáng để trả tự do và quản thúc những tù nhân giam lỏng.

Chương trình có vẻ thành công với Hubayshi, tù nhân trại Guantanamo mang số 155, người hiện đang sống với người vợ mới tại Jeddah, nơi anh ta làm việc như một chuyên viên nhà máy điện. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, anh ấy đến bằng sự nhã nhặn và không hận thù đáng ngạc nhiên đối với những người đã bắt anh trước đây, và ngay cả hài lòng về sự tiến bộ của chính quyền.

Dù chương trình đã có những chỉ trích tại Saudi Arabia, nhiều phàn nàn rằng cung cấp tài chánh đối với những cựu dân quân là không công bằng, chính quyền Saudi vẫn không giảm nhẹ xuống - họ đang xây dựng thêm 5 nhà tù mới.  Nhưng họ nói rằng không thể đánh bại khủng bố chỉ bằng sức mạnh vũ lực.

Nhiều quốc gia khác, gồm Ai Cập, Singapore, Yemen, Algeria và quân đội Hoa Kỳ ở Iraq, đã thực hiện các chương trình tương tự, với sự thành công ở các mức độ khác nhau.

Bản tuyên bố của chính quyền Saudi trong tháng 6 cho biết rằng họ đã bắt giữ hơn 500 người trong năm nay vì các hoạt động qúa khích làm gia tăng vấn nạn rằng liệu chương trình tái ổn định cư trú có bị vùi dập bởi làn sóng thánh chiến không.

Trợ giúp tài chánh là một phần chính yếu của chương trình. Hubayshi nói rằng những kẻ trở về từ trại tù Guantanamo được lãnh tiền thù lao hằng tháng - hiện anh ta đang lãnh $800.  Anh ấy cũng đã được cấp cho một chiếc xe Toyota Corolla và $20,000 cho chi phí đám cưới.

Tài trợ tiền bạc và sự giúp đỡ của chính quyền trong việc tìm việc làm hay học thêm là quan trọng đối với những người trở về để lấy lại lòng tự trọng và tránh sự cám dỗ của mạng lưới khủng bố cũ.

Đến nay, trung tâm đã có 194 người tốt nghiệp, hầu hết là những tay súng bị bắt ở Iraq, hay những người tù trở về từ trại tù Guantanamo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.