Hôm nay,  

Bộ Trưởng Mỹ Tới Afghanistan: Bom Tấn Công, 22 Dân Chết

05/12/200700:00:00(Xem: 1666)

KABUL  -      Sáng Thứ Ba, 1 chiếc xe Toyota Corolla phóng vào đoàn xe của liên quân giữa giờ cao điểm. Ít nhất 22 thường dân Afghanistan bị thương trong 1 vụ tấn công thí mạng trên từ thủ đô Kabul đến phi trường - theo loan báo của người tự xưng là phát ngôn viên Taleban đây là sự chào đón dành cho Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ. Ông Robert Gates vừa đến Kabul tối Thứ Hai. Phát ngôn viên của NATO cho biết 1 quân xa bị hư hại - đoạn đường xẩy ra vụ nổ có khói bốc lên đã bị phong toả.

Theo tin Reuters, bom xe tự sát nổ cách nơi Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ gặp gỡ các tư lệnh NATO chưa đầy 5 dặm. Phát ngôn nhân Taliban nói tổ chức du kích Hồi Giáo  đã mở cuộc tấn công để “chào đón” Gates.

Bộ Trưởng Robert Gates tỏ ý quan ngại về bạo động tiếp diễn tại Afghanistan, nhưng không nghĩ rằng Afghanistan đang thụt lùi - qua chuyến đi này, ông Gates thẩm định các yêu cầu của các cấp chỉ huy chiến trường của liên quân. Người đứng đầu quân đội Afghanistan, tướng Bismillah Khan đã xin Gates tăng thêm người huấn luyện cho lực lượng an ninh cũng như tiếp trợ trang bị cho mặt trận Taliban.

Theo AFP, cuộc thăm viếng Afghanistan đột ngột của bộ trưởng Gates để thúc đẩy cuộc chiến đấu của cộng đồng quốc tế kình chống Taliban và đồng minh của họ trong lực lượng al Qaeda, đã leo thang tấn công trong thời gian gần đây. Gates nói rằng đã yêu cầu Hoa Lục, Nam Hàn và Nhật tăng cường sự trợ giúp, và áp lực các nước trong khối 38 nước NATO thực hiện lời cam kết của họ, cùng đánh Taliban tại Afghanistan.

Bạo động leo thang trong 2 năm gần đây và có dấu hiệu về sự tái tập trung lực lượng của al-Qaeda trong vùng, trong khi Taleban hoạt động mạnh ở miền nam và miền đông Afghanistan.

* Nổ Vì Dầu Bị Dò Rỉ

Mặt khác AP cũng cho hay, cuộc điều tra vụ nổ một phi cơ tuần tiễu của Anh tại Afghanistan hồi năm ngoái làm thiệt mạng 14 quân nhân, đưa tới kết luận: Nguyên nhân nổ vì ống dầu bị rỉ và bắt lửa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.