Hôm nay,  

Iraq: Ra Luật Mới, Bỏ Miễn Tố Nhà Thầu An Ninh Ngoại Quốc

31/10/200700:00:00(Xem: 2292)

- Hãng An Ninh, Vệ Sĩ Phải Xin Giấy Phép Làm Việc, Sử Dụng Vũ Khí

Theo Reuters, nội các Iraq đã chấp thuận một dự luật hôm Thứ Bảy có thể sẽ chấm dứt đặc quyền miễn tố đối với các nhà thầu an ninh. Phát ngôn nhân chính phủ Iraq Ali al Dabbagh nói với phóng viên Reuters sau cuộc họp của nội các nước này, rằng luật được thông qua sẽ đặt tất cả các công ty --không phải của Iraq-- và tất cả nhân viên của họ trong khuôn khổ chế tài của luật pháp Iraq.

Iraq cũng cho biết có hơn 180 công ty an ninh Hoa Kỳ và Liên Âu đang hoạt động tại Iraq, ước lượng khoảng 25,000 tới 48,000 nhà thầu tư nhân. Luật mới này sẽ siết chặt quyền kiểm soát đối với các công ty an ninh ngoại quốc với phương pháp buộc họ phải ghi danh và xin giấy phép làm việc tại Iraq, và tất cả các vệ sĩ đều phải có giấy phép sử dụng vũ khí.

Phóng viên của AP tìm biết được rằng Bộ ngoại giao đã đề nghị các đặc miễn cho nhân viên an ninh tư của nhà thầu hộ tống Blackwater để họ không bị xét xử về vụ nổ súng gây thiệt mạng 17 thường dân Iraq trong tháng qua - các viên chức Bộ ngoại giao không thừa nhận hay chối cãi. 1 viên chức ẩn danh nói "Trên thực tế, việc ấy nếu có là không do thẩm quyền của ai cả". Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ tư pháp và FBI từ chối bình luận.

Chuyên viên của FBI đã trở về chiều Thứ Hai từ Baghdad, nơi họ đã thu thập các bằng chứng về vụ nổ súng ngày 16-9 mà không tìm kiếm lời khai của nhân viên Blackwater.

Theo tiết lộ của 3 viên chức công lực, tất cả nhân viên Blackwater có liên quan với vụ nổ súng và 2 trực thăng bay phiá trên được cung cấp sự bảo vệ pháp lý trong khi Phòng an ninh ngoại giao (của Bộ ngoại giao) tìm hiểu những gì đã xẩy ra. Phát ngôn viên của Blackwater cũng từ chối bình luận về cuộc điều tra của phiá Hoa Kỳ.

Phúc trình của Bộ chỉ huy trung tâm cho hiểu rằng không có hoạt động của địich trong vụ nổ súng ngày 16-9. Phúc trình này ghi rằng đoàn xe hộ tống của Blackwater đi ngược chiều lưu thông tại 1 vòng xoay khi va chạm 5 xe dân sự bằng súng nhỏ ở khoảng cách chừng 50 mét.

Một viên chức xác nhận FBI đã tái phỏng vấn 1 số nhân viên Blackwater, gồm 5, 6 người khước từ với lý do quyền hiến định cho phép tránh tự kết tội mình. 1 viên chức khác nói không phải tất cả nhân viên Blackwater nêu ra tu chính án hiến pháp số 5 như thế. Điều chưa rõ là tại sao cuộc điều tra của Phòng an ninh ngoại giao đồng ý đặc miễn, và ai là người cho phép. T

uần qua, trưởng phòng an ninh ngoại giao Richard Griffin đã nộp đơn từ chức, có hiệu lực tức thời ngày Thứ 5 - các viên chức ẩn danh tại Bộ ngoại giao nói sự ra đi của ông Griffin có liên quan trực tiếp với trách nhiệm giám sát Blackwater của ông ta.

Hợp đồng của Blackwater với Bộ ngoại giao chấm dứt vào Tháng 5-2006, chưa biết sẽ còn làm việc hộ tống cho Bộ ngoại giao nữa hay không - chính phủ Maliki đang đòi Bộ ngoại giao thay thế Blackwater tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.